China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 15, 2012 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้ว่าการประมูลถั่วเหลืองสำรองครั้งนี้เป็นครั้งแรก จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกภายหลังเทศกาลตรุษจีน (22-28 ม.ค.) แต่ก็ไม่สามารถดึงดูดนักประมูลได้ เนื่องจากบรรดาโรงงานแปรรูปถั่วเหลืองต้องการถั่วเหลืองล็อตใหม่ที่ให้ปริมาณน้ำมันที่สูงขึ้น

ขณะที่ราคาประมูล ซึ่งเปิดที่ 3,920 หยวนต่อตันก็ไม่ได้มีความแตกต่างที่ชัดเจน เมื่อเทียบจากราคาถั่วเหลืองจากพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญๆ ซึ่งมีราคาประมาณ 4,000 หยวนต่อตัน

-- รายงานรายสัปดาห์ของสมาคมฝ้ายจีนเปิดเผยวานนี้ว่า ราคาฝ้ายสปอตของจีนยังคงปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 10 ก.พ. แม้ว่าตลาดสิ่งทอไม่ได้ส่งสัญญาณของการฟื้นตัวอย่างชัดเจนก็ตาม

ดัชนีราคาฝ้ายจีนหรือ CCIndex 380 ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาเฉลี่ยของฝ้ายคุณภาพมาตรฐานของจีน เพิ่มขึ้น 119 หยวนสู่ระดับ 19,472 หยวนต่อตันในสัปดาห์ที่แล้ว

โรงงานแปรรูปฝ้ายที่อยู่ในบริเวณปลูกฝ้ายเริ่มรับซื้อฝ้ายที่ยังไม่ได้ปั่นจากเกษตรกรแล้วหลังช่วงเทศกาลโคมไฟ (6 ก.พ.) และตลาดฝ้ายดิบก็อยู่ในสภาพที่คึกคักเนื่องจากเกษตรกรจำนวนมากเทขายอย่างหนัก

-- ผลผลิตธัญพืชที่เก็บเกี่ยวในมณฑลเหลียวหนิง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนแตะระดับ 10 ล้านตันในปี 2554 เพิ่มขึ้นถึง 15.3% เมื่อเทียบกับปี 2553 และถือเป็นระดับที่สูงที่สุด เมื่อเทียบกับมณฑลและภูมิภาคอื่นๆที่เพาะปลูกธัญพืช

ผลผลิตธัญพืชของมณฑลเหลียวหนิงที่สูงขึ้นมากนี้ ส่วนใหญ่มีปัจจัยจากการขยายพื้นที่เพาะปลูก การดำเนินนโยบายสิทธิพิเศษ และการพัฒนาความช่วยเหลือเกษตรกรในด้านเทคโนโลยี

มณฑลเหลียวหนิงตั้งเป้าที่จะคงพื้นที่เพาะปลูกของมณฑลไว้ที่ 3.12 ล้านเฮกเตอร์ปีนี้ และจะให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆในการเพิ่มผลผลิตข้าวเปลือก ซึ่งเป็นการช่วยปรับปรุงพื้นที่เพาะปลูกที่ให้ผลผลิตต่ำและส่งเสริมการผลิตพืชให้น้ำมันด้วยการปลูกถั่วลิสง ซึ่งเป็นเมล็ดพืชที่สำคัญที่ให้น้ำมัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ