(เพิ่มเติม) กบง.มีมติให้ขึ้นราคา NGV-LPG, เก็บเงินเบนซินเข้ากองทุนฯ ตามกำหนด 16 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 15, 2012 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติปรับขึ้นราคา NGV อีก 50 สตางค์/กิโลกรัม และ ก๊าซหุงต้ม(LPG)ภาคขนส่ง 75 สตางค์/กิโลกรัม นอกจากนี้ มีมติให้เก็บเงินจากน้ำมันกลุ่มเบนซินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอีกลิตรละ 1 บาท ในวันที่ 16 ก.พ. ตามกำหนด

หลังจากการปรับขึ้นราคาครั้งนี้ ส่งผลให้เบนซิน 91 เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน 2 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 เป็น 2.20 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 เป็น 60 สตางค์/ลิตร E20 เหลือชดเชย 80 สตางค์/ลิตร E85 เหลือ 12.60 บาท/ลิตร ส่วนดีเซลไม่มีการปรับขึ้น ยังอยู่ที่ 60 สตางค์/ลิตรเหมือนเดิม

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน ในฐานะประธานกบง. กล่าวภายหลังการประชุมว่า เหตุผลที่ต้องปรับขึ้นราคาก๊าซเพื่อลดภาระของกองทุนน้ำมันฯ ที่ขณะนี้มีการชดเชยราคาพลังงานสูงมาก ทำให้สถานะกองทุนฯ มีเงินสดสุทธิติดลบ 17,635 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้เป็นการชดเชย LPG มากที่สุด โดยเมื่อเร็วๆ นี้กองทุนน้ำมันฯ ได้กู้เงินธนาคารกรุงไทย(KTB) 2,250 ล้านบาทเพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุนฯ

นอกจากนี้ กบง. มีมติให้ สำนักนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ไปพิจารณาปรับโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ตามความเหมาะสมเพื่อเสนอให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) พิจารณาต่อไป


แท็ก ก.พ.   NGV  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ