กสท.หันเน้นธุรกิจบรอดแบนด์ชดเชยรายได้สัมปทาน,เดินหน้า FTTx

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 15, 2012 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กสท โทรคมนาคม หันมาเน้นสร้างรายได้จากธุรกิจบรอดแบนด์ หวังชดเชยบางส่วนรายได้จากสัญญาสัมปทานที่จะหายไปกว่า 1.4 หมื่นล้านบาทในปี 57 จาก 2.6 หมื่นล้านบาทที่คาดว่าจะได้รับปีนี้

นายสมพล จันทร์ประเสริฐ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบรอดแบนด์ กสท คาดว่า รายได้จากธุรกิจบรอดแบนด์ในปีนี้มี 7.5 พันล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่มี 6.6 พันล้านบาท และปี 56 คาดว่าจะเติบโต 8.1% ในปีนี้ กสท.ได้ร่วมสร้างระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ APG (Asia Pacific Gateway) ใช้เงินลงทุน 10 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 300 ล้านบาท ทำให้มีโครงข่ายรองรับการให้บริการสื่อสารข้อมูลระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีแผนจัดทำโครงการสนับสนุนธุรกิจสื่อสารข้อมูล อาทิ Mobile Backhaul สำหรับ 3G Network การจัดสร้าง POP (Point of Presence) สำหรับการให้บริการดาต้า และอินเตอร์เน็ตทั่วโลก โครงการ FTTx รวมถึงการลงทุนในระบบ Cloud

โครงการ FTTx ในกรุงเทพและปริมณฑลจำนวน 4 แสนพอร์ต ใช้เงินลงทุน 6 พันล้านบาท นายสมพล กล่าวว่า อยู่ระหว่างการอนุมัติของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)ให้ความเห็นชอบจึงจะดำเนินการได้ ซึ่งใช้เวลาดำเนินการ 9 เดือน-1 ปี คาดให้บริการได้ในปี 56 แต่โครงการนี้ล่าช้ากว่าแผนที่เดิมจะให้บริการปี 53-54 จึงเชื่อว่าจะกระทบต่อแผนธุรกิจ

ขณะที่โครงการ FTTx ในส่วนภูมิภาค 10 จังหวัดได้เช่าไว้ 4 ปี โดยพัทยาเสร็จแล้ว และในเม.ย., พ.ค., มิ.ย, ทยอยเดือนละ 3 จังหวัด โดยคาดปีนี้มีรายได้ 528 ล้านบาท และปีหน้าเพิ่มเป็น 1.37 พันล้านบาท ขณะที่ในช่วงปี 57-59 คาดทำรายได้ 1.8 พันล้านบาท, 2.01 พันล้านบาท และ 2.11 พันล้านบาท ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ