โปรตุเกสระดมทุนได้ 3 พันล้านยูโรในการขายตั๋วเงินคลัง ขณะผลตอบแทนลด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 15, 2012 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โปรตุเกสประมูลขายตั๋วเงินคลังได้ทั้งหมดในวันนี้ คิดเป็นมูลค่า 3 พันล้านยูโร นับเป็นการเสนอขายครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ต้องขอรับความช่วยเหลือจากอียูและไอเอ็มเอฟเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่อัตราผลตอบแทนลดลงจากการประมูลครั้งก่อนเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว

โปรตุเกสเปิดเผยว่า การประมูลตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนมีความต้องการซื้อสูงกว่ามูลค่าที่นำออกประมูลถึง 10.3 เท่า ส่วนตั๋วเงินคลังอายุ 6 เดือนมีความต้องการซื้อสูงกว่ามูลค่าที่นำออกประมูล 2.5 เท่า และตั๋วเงินคลังอายุ 12 เดือนมีดีมานด์มากกว่าที่เสนอขาย 2.0 เท่า

อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยของตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนลดลงสู่ระดับ 3.845% จาก 4.068% ในการประมูลครั้งก่อน ขณะที่ตั๋วเงินคลังอายุ 6 เดือน มีอัตราผลตอบแทน 4.332% ลดลงจาก 4.463% และตั๋วเงินคลังอายุ 12 เดือนมีอัตราผลตอบแทน 4.943% ลดลงจาก 4.986% แม้ว่าจะยังมีความวิตกกังวลว่าโปรตุเกสอาจต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติมเช่นเดียวกับกรีซก็ตาม

การประมูลดังกล่าวมีขึ้นในช่วงไม่กี่วัน หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือประเทศสมาชิกกลุ่มยูโรโซน 6 ประเทศ ซึ่งรวมถึง อิตาลี สเปน และโปรตุเกส พร้อมกับให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือที่เป็นลบต่อ อังกฤษ ฝรั่งเศส และออสเตรีย โดยระบุว่า ประเทศเหล่านี้กำลังเผชิญกับความเสี่ยงทางการเงินและเศรษฐกิจมหภาคในระดับที่สูงขึ้น โดยได้ปรับลดอันดับเครดิตโปรตุเกสสู่ระดับ Ba3 จากเดิม Ba2

ส่วนเมื่อกลางเดือนที่แล้ว โปรตุเกสก็เพิ่งถูกสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 2 ขั้น สู่ระดับ BB จากเดิมที่ BBB-


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ