ยูโรแข็งค่าหลังจีนเชื่อมั่นในสกุลเงินยูโร-ยืนยันช่วยแก้ปัญหาหนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 15, 2012 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบเงินเยน หลังจากที่จีนให้คำมั่นว่าจะช่วยแก้ปัญหาหนี้ยุโรป ส่งผลให้แรงกดดันที่มีต่อเงินยูโรลดลง ขณะที่กรีซกำลังพยายามที่จะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินรอบสอง

สกุลเงินยูโรแข็งค่าแตะ 103.49 เยน/ยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคมปีที่แล้ว ก่อนที่จะลดระดับลงมาซื้อขายที่ 103.32 เยน/ยูโร ณ เวลา 7:03 น.ตามเวลานิวยอร์ก ขณะเดียวกันก็แข็งค่า 0.1% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ แตะที่ 1.3147 ดอลลาร์/ยูโร ส่วนเงินเยนอ่อนค่า 0.2% แตะที่ 78.58 เยน/ดอลลาร์

ยูโรได้รับปัจจัยบวกจากการที่นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน แสดงความเชื่อมั่นในสกุลเงินยูโรในระหว่างการพบปะกับบรรดาผู้นำชาติยุโรปที่เดินทางเยือนจีน

"เรามีความเชื่อมั่นในยูโรโซน" นายโจวกล่าวกับ 17 ประเทศที่ใช้เงินยูโร พร้อมระบุว่า "เราให้การสนับสนุนอย่างแข็งขันกับทุกมาตรการที่สหภาพยุโรปและยูโรโซนนำมาใช้ในการเอาชนะอุปสรรคและสร้างความเชื่อมั่น" โดยกล่าวเสริมว่าจีนจะยังคงเดินหน้าลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนต่อไป

นักลงทุนต่างก็จับตาดูสถานการณ์เกี่ยวกับกรีซ หลังจากบรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ได้ยกเลิกแผนการที่จะจัดประชุมหารือแผนช่วยเหลือกรีซที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ ตามเวลายุโรป และตัดสินใจหารือกันทางโทรศัพท์แทน โดยนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปเปิดเผยว่า รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนได้ตัดสินใจยกเลิกการประชุมเรื่องการอนุมัติความช่วยเหลือกรีซรอบที่สอง

"ผมยังไม่ได้รับการยืนยันจากกลุ่มผู้นำพรรคร่วมรัฐบาลของกรีซในเรื่องการบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัด" นายยุงเกอร์กล่าว

รัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้เรียกร้องให้กรีซใช้มาตรการลดการใช้จ่ายประมาณ 325 ล้านยูโร หรือ 427 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, ใช้มาตรการรัดเข็มขัดขั้นเด็ดขาด และปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ รวมทั้งเรียกร้องให้กรีซรับประกันว่าจะบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัดอย่างจริงจัง เพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือรอบที่สองมูลค่า 1.30 แสนล้านยูโร ซึ่งถือเป็นวงเงินที่รัฐบาลกรีซจำเป็นจะต้องใช้ในการไถ่ถอนพันธบัตรมูลค่า 1.45 หมื่นล้านยูโรในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ