รมว.ต่างประเทศสหรัฐยืนยันไม่เคยคิดรับตำแหน่งปธ.เวิลด์แบงก์คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2012 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิกตอเรีย นูแลนด์ โฆษกหญิงของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐไม่มีความสนใจที่จะก้าวขึ้นเป็นประธานธนาคารโลกคนใหม่

"รมว.ต่างประเทศกล่าวถึงเรื่องนี้หลายครั้งตั้งแต่ปีที่แล้ว เธอบอกว่า เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้น และความคิดของเธอก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงไป" นูแลนด์กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการสรุปสถานการณ์ประจำวัน

คำยืนยันของโฆษกรมว.ต่างประเทศสหรัฐเกิดขึ้นในวันเดียวกันหลังจากที่นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานเวิลด์แบงก์คนใหม่เร็วๆ นี้

ด้านเวิลด์แบงก์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตันนั้น ระบุว่า นายโซลลิค ประธานคนปัจจุบัน จะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 30 มิ.ย. หลังจากบริหารงานมา 5 ปี

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า นางคลินตันจะเข้ารับตำแหน่งประธานเวิลด์แบงก์ หลังลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ แต่เธอก็ยังปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว

ต่อข้อถามที่ว่านางคลินตันและนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้มีการหารือถึงประเด็นนี้หรือไม่ นูแลนด์กล่าวว่า "ดิฉันไม่อาจเปิดเผยเรื่องนี้ได้"

อย่างไรก็ดี นูแลนด์ย้ำว่า "รมว.ต่างประเทศมีความชัดเจนอย่างมากกับความคิดของเธอต่อประเด็นนี้ และยังคงไม่เปลี่ยนความคิด" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ