บริษัทเกาหลีใต้ลงทุนโดยตรงในต่างประเทศสูงเป็นประวัติการณ์ในปี 54

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเกาหลีใต้ลงทุนโดยตรงในต่างประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2554 โดยได้รับแรงหนุนจากการลงทุนในเหมืองแร่และโครงการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ

กระทรวงยุทธศาสตร์และการเงินรายงานว่า มูลค่าการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของบริษัทเกาหลีใต้อยู่ที่ 4.449 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2554 พุ่งขึ้น 29.5% จากระดับ 3.436 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านั้น

โดยมูลค่าการลงทุนโดยตรงในเหมืองแร่ต่างประเทศพุ่งขึ้นสองเท่าเมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.037 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2554 เนื่องจากบริษัทพลังงานเกาหลีใต้รุกด้านการพัฒนาแหล่งทรัพยากรในต่างประเทศ

สหรัฐเป็นจุดหมายการลงทุนใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ โดยเกาหลีใต้ลงทุนโดยตรงในสหรัฐ 1.643 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยจีนและออสเตรเลียที่ 4.87 พันล้านดอลลาร์ และ 4.11 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ

"วิกฤตการเงินโลกและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในประเทศเศรษฐกิจใหม่ ทำให้สภาพแวดล้อมการลงทุนมีความไม่แน่นอนมากขึ้น" กระทรวงฯ ระบุ "อย่างไรก็ดี การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากบริษัทเกาหลีใต้เดินหน้าซื้อและควบรวมกิจการในต่างประเทศ รวมถึงลงทุนมากขึ้นในโครงการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ