World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2012 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารชั้นนำหลายแห่ง โดยธนาคารยูบีเอส เอจี, เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี และมอร์แกน สแตนลีย์ อาจจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 3 ขั้น ส่วนโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป, ดอยช์ แบงก์ เอจี, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, ซิตี้กรุ๊ป, ธนาคารบาร์เคลยส์, บีเอ็นพี พาริบาส์, เครดิต อากริโคล, เอชเอสบีซี โฮลดิงส์, แมคควอรี กรุ๊ป และรอยัล แบงก์ ออฟ แคนาดา อาจจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 2 ขั้น ขณะที่ธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา, โนมูระ โฮลดิงส์, รอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ และโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) อาจถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 1 ขั้น

-- กระทรวงการค้าสิงคโปร์ เปิดเผยวันนี้ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสิงคโปร์ในไตรมาส 4 ปี 2554 หดตัวลง 2.5% จากไตรมาสก่อนหน้านั้น ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ในเบื้องต้นว่าจะหดตัวลงถึง 4.9% โดยได้รับอานิสงค์จากการผลิตสินค้าเวชภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนั้น ได้ช่วยกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมของประเทศในช่วงปลายปีที่ผ่านมาขณะที่จีดีพีตลอดปี 2554 ขยายตัว 4.9%

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากประเทศของจีน (FDI) ในเดือนม.ค. ลดลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ระดับ 9.997 พันล้านดอลลาร์ โดยมีตัวเลขจากภาคการเกษตรและปศุสัตว์มากขึ้น แต่ตัวเลขในภาคอุตสาหกรรมและบริการลดลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียปรับตัวลดลง 0.1% มาอยู่ที่ระดับ 5.1% ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2554 ส่วนจำนวนผู้ที่มีงานทำของออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 46,300 คน รวมเป็น 11.46 ล้านคนในเดือนมกราคม

-- นายโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลก เปิดเผยว่า เขาจะก้าวลงจากตำแหน่งในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ หลังจากหมดวาระการบริหารงานเป็นเวลา 5 ปี ขณะเดียวกันโฆษกของรมว.ต่างประเทศเปิดเผยว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐไม่มีความสนใจที่จะก้าวขึ้นเป็นประธานธนาคารโลกคนใหม่

-- นายอลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินแควนตัส แอร์เวย์ส ของออสเตรเลีย ประกาศปลดพนักงาน 500 อัตรา หลังจากที่สายการบินวางแผนปรับโครงสร้างด้านวิศกรรมและการให้บริการ เพื่อรองรับกับความท้าทายของสภาวะเศรษฐกิจโลกและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในปัจจุบัน

-- คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยผลสำรวจของ Eurobarometer ล่าสุดวานนี้ว่า ชาวยุโรปเกือบ 3 ใน 4 เชื่อว่า การคอร์รัปชั่นถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ขณะที่เกือบครึ่งของผู้ทำแบบสอบถามคิดว่า ระดับการคอร์รัปชั่นของประเทศปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลสิงคโปรยังคงคาการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศไว้ที่ระดับ 1-3% สำหรับปี 2555

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางอินโดนีเซียว่า อุตสาหกรรมธนาคารของอินโดนีเซียมีกำไรเพิ่มขึ้น 31% สู่ระดับ 75.077 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 8.31 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2554 ซึ่งบ่งถึงการปรับตัวเพิ่มขึ้นของปัจจัยในระยะปานกลางภาคธนาคาร โดยผลกำไรที่เพิ่มขึ้นได้รับแรงหนุนจากรายได้จากการดำเนินงาน ซึ่งเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับ 390,779 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 4.325 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ