สเปนประมูลพันธบัตรได้ 4 พันล้านยูโร อุปสงค์หนาแน่น แม้ผลตอบแทนสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2012 19:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประมูลพันธบัตรสเปนได้รับการตอบรับอย่างคึกคัก โดยสเปนระดมทุนได้ 4 พันล้านยูโร แม้ว่ายังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการสะสางวิกฤตหนี้กรีซและภาวะเศรษฐกิจของสเปนเอง

กระทรวงการคลังสเปนขายพันธบัตรอายุ 3 ปีได้ 2.3 พันล้านยูโร ที่อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 3.3% เพิ่มขึ้นจาก 2.9% ในการประมูลเมื่อช่วงต้นเดือน โดยมีอุปสงค์สูงกว่ายอดที่เปิดขาย 2.2 เท่า

นอกจากนี้ ยังสามารถระดทมทุนได้ 733 ล้านยูโรในการขายพันธบัตรอายุ 3 ปี โดยมีผลตอบแทน 2.966% และมีความต้องการซื้อสูงกว่าจำนวนที่เปิดประมูล 4.4 เท่า ขณะที่ขายพันธบัตรอายุ 7 ปีได้ทั้งสิ้น 1.1 พันล้านยูโร ที่ผลตอบแทน 4.832% โดยมียอดจองซื้อสูง 3.3 เท่า

ก่อนหน้านี้ สเปนเปิดข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจหดตัวในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2554 โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ติดลบ 0.3% เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งตอกย้ำว่าเศรษฐกิจของสเปนยังคงอยู่ในภาวะย่ำแย่

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลายุโรป สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือประเทศสมาชิกกลุ่มยูโรโซน 6 ประเทศ ซึ่งรวมถึง อิตาลี สเปน และโปรตุเกส และระบุว่า ประเทศเหล่านี้กำลังเผชิญกับความเสี่ยงทางการเงินและเศรษฐกิจมหภาคในระดับที่สูงขึ้น โดยมูดีส์ปรับลดอันดับเครดิตของสเปนมาอยู่ที่ A3 จาก A1

และในวันเดียวกันนั้น สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ 15 แห่งของสเปนลง 1-2 ขั้น โดยได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของธนาคารสเปน 10 แห่งลง 1 ขั้น และได้ปรับลดความน่าเชื่อถือของธนาคารอีก 5 แห่งลง 2 ขั้น ซึ่งคาดว่าการลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้จะส่งผลให้ต้นทุนในการระดมทุนของธนาคารเหล่านี้ปรับตัวสูงขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ