ยูโรร่วงต่อเนื่องเทียบดอลล์ หลังเลื่อนพิจารณาเงินกู้ช่วยกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2012 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์เทียบดอลลาร์ ขณะที่มีข่าวว่ารัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้เลื่อนการอนุมัติเงินกู้ช่วยเหลือแก่กรีซออกไปเป็นจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งของกรีซที่กำหนดจะมีขึ้นในเดือนเม.ย. ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงที่กรีซจะผิดนัดชำระหนี้

ยูโรร่วงลง 0.5% ที่ 1.3001 ดอลลาร์ ณ เวลา 6.55 น.ตามเวลานิวยอร์ก หลังร่วงแตะ 1.2983 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่ 25 ม.ค.

ยูโรร่วงลงต่อเนื่องเมื่อเทียบดอลลาร์ หลังจากที่ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการอนุมัติเงินกู้ช่วยเหลือรอบ 2 สำหรับกรีซมูลค่า 1.3 แสนล้านยูโร ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นที่กรีซจะผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากกำหนดไถ่ถอนพันธบัตรกรีซวงเงิน 1.45 หมื่นล้านยูโรในวันที่ 20 มี.ค.กำลังงวดเข้ามา

ด้านนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ปกล่าวภายหลังการประชุมทางโทรศัพท์กับบรรดารัฐมนตรีคลังของ 17 ประเทศในกลุ่มยูโรโซนว่า เขาคาดว่า "จะมีการตัดสินใจในทุกประเด็นที่จำเป็นในการประชุมวันจันทร์หน้า"

ส่วนดอลลาร์แข็งค่าขึ้น หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า มูดีส์กำลังทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์และบริษัทหลักทรัพย์ที่ดำเนินธุรกิจในตลาดทุนทั่วโลก พร้อมกับเตือนว่า มูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารชั้นนำหลายแห่ง

มูดีส์ระบุในรายงานว่า "บริษัทที่ลงทุนในตลาดทุนกำลังเผชิญกับอุปสรรคมากมาย เช่น สภาวะการระดมทุนที่มีความเปราะบางมากขึ้น, ส่วนต่างสินเชื่อที่กว้างขึ้น, ภาระที่มากขึ้นในการดำเนินการตามกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น และความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งอุปสรรคเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบต่อศักยภาพในการทำกำไรในระยะยาวและแนวโน้มการเติบโตของบริษัทเหล่านี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ