รมว.คลังสหรัฐยืนยันผลักดัน IMF เร่งอนุมัตเงินช่วยเหลือกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2012 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐได้ให้การสนับสนุนมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับล่าสุดของกรีซ และกล่าวว่าสหรัฐจะผลักดันกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ให้สนับสนุนกรีซในเรื่องการเงิน

"เราสนับสนุนมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับล่าสุดที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาลของกรีซ แม้มาตรการดังกล่าวจะเผชิญกับความยากลำบากและอุปสรรคมากมาย แต่ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้กรีซได้รับเงินช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟและองค์ต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ และสหรัฐก็สนับสนุนในเรื่องนี้ด้วย" ไกธ์เนอร์กล่าว

รมว.คลังยูโรโซนจะประชุมเพื่ออนุมัติมาตรการช่วยเหลือกรีซวงเงิน 1.30 แสนล้านยูโรในวันนี้ (20 ก.พ.) ซึ่งรัฐบาลกรีซเชื่อมั่นว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือ ยูโรกรุ๊ป จะบรรลุข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านยูโรซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.นี้

นายแคพลิสย้ำว่า กรีซได้ทำตามเงื่อนไขเบื้องต้นทั้งหมดของข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่สองมูลค่า 1.30 แสนล้านยูโร (1.704 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) แล้ว ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยปูทางสู่การทำข้อตกลงสว็อปพันธบัตรกับเจ้าหนี้เอกชน ซึ่งจะช่วยลดภาระหนี้สินของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ