China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2012 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เคอเฉียง รองนายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นปรับปรุงและดำเนินนโยบายการลดภาษีทางโครงสร้างไปพร้อมๆกับการผลักดันการปฏิรูปด้านการคลังและภาษีเพื่อส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน

นายหลี่แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในที่ประชุม 2 แห่งในเซี่ยงไฮ้เมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการหารือในประเด็นเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการปฏิรูปด้านการคลังและภาษีครั้งสำคัญของจีน

เพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกประเทศที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นายหลี่ระบุว่า การส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนและการควบคุมดัชนีราคาผู้บริโภคเป็นเรื่องที่สำคัญ

-- คณะกรรมการกำกับกฎธนาคารจีน (CBRS) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนรายงานถึงกำไรสุทธิสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 2.65 ล้านล้านหยวน (4.206 แสนล้านดอลลาร์) ในปี 2554

แถลงการณ์ของ CBRS ระบุว่า ภาคธนาคารมีกำไรสุทธิเกิน 1 ล้านล้านหยวนเป็นครั้งแรกในไตรมาส 4 ปี 2554 โดยแตะ 1.04 ล้านล้านหยวน

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจาก 8.173 แสนล้านหยวนในไตรมาส 3 และ 5.364 แสนล้านหยวนในไตรมาส 2 และ 2.635 แสนล้านหยวนในไตรมาสแรก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ราคาบ้านในจีนยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนมกราคม เนื่องจากรัฐบาลยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพในตลาดอสังหาริมทรัพย์

ในเดือนมกราคม ราคาบ้านใหม่ปรับตัวลดลงใน 48 เมืองจากทั้งหมด 70 เมืองใหญ่ จากเดือนธันวาคม ในขณะที่ราคาบ้านใหม่ใน 22 เมืองยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 70 เมืองที่สำรวจยังไม่พบการปรับตัวขึ้นของราคาบ้านใหม่ในเดือนมกราคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ