โพลล์ชี้ชาวกรีซส่วนใหญ่หนุนเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไป ขณะการประชุมเปิดฉากวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2012 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวกรีซหลายพันคนได้รวมตัวกันบนถนนหลายสายในกรุงเอเธนส์อีกครั้งเมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดก่อนที่จะมีการประชุมที่บรัสเซลส์ ซึ่งจะมีการตัดสินใจเรื่องการอนุมัติเงินช่วยเหลือแก่กรีซ และจะช่วยให้กรีซสามารถเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนมีนาคม รวมทั้งสถานภาพสมาชิกยูโรโซนของประเทศในอนาคต

ผู้ประท้วงหลายรายได้ชูป้ายข้อความ "ต่อต้านอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)" ที่หน้าตึกรัฐสภา เพื่อประณามเงื่อนไขอันสุดหินในการให้เงินช่วยเหลือจากต่างประเทศงวดที่ 2 เพื่อช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ ก่อนที่กลุ่มประเทศยูโรโซนจะประชุมซึ่งอาจจะมีการอนุมัติเรื่องดังกล่าวในวันนี้

แต่ในขณะเดียวกัน ผลการสำรวจความคิดเห็นที่เปิดเผยในหนังสือพิมพ์ต่างๆ ระบุว่า ชาวกรีซส่วนใหญ่ยังคงสนับสนุนการเป็นสมาชิกยูโรโซน โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า ชาวกรีซตระหนักดีว่า หากแยกตัวออกจากยูโรโซนกรีซอาจจะต้องเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้จำนวนมาก

ทั้งนี้ 7 ใน 10 ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามของหนังสือพิมพ์ซันเดย์ส เรียลนิวส์ ระบุว่ายังอยากให้กรีซเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไป แต่อย่างไรก็ดี มีจำนวนผู้ที่ตอบแบบสอบถามน้อยกว่าครึ่งหนึ่งที่เชื่อว่า กรีซจะยังคงเป็นสมาชิกยูโรโซนในปี 2558

นอกจากนี้ ประมาณ 95% ของชาวกรีซที่ตอบแบบสอบถามมีมุมมองที่เป็นลบเกี่ยวกับอนาคตของประเทศ โดยวิจารณ์ว่ามาตรการรัดเข็มขัดระยะเวลา 2 ปี และการปฏิรูปเป็นยาที่ผิดขนานในการแก้ปัญหาวิกฤติหนี้สิน

สแตธิส อาเนสทิส ประธานสหภาพแรงงาน GSEE ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานภาคเอกชน กล่าวต่อผู้ชุมนุมประท้วงในใจกลางกรุงเอเธนส์ที่จัดขึ้นพร้อมกับ ADEDY ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของภาครัฐบาลว่า "หลายๆ นโยบายที่เลือกใช้จะนำพาสังคมกรีซและประเทศไปสู่ภาวะถดถอยที่ย่ำแย่ลงกว่าเดิม รวมทั้งจมดิ่งลงสู่วัฏจักรแห่งความย่ำแย่ เราต้องต่อสู้กับสิ่งเหล่านั้นจนกว่าเราจะล้มมันได้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ