ประธานยูโรกรุ๊ปส่งสัญญาณที่ประชุมยูโรโซนอาจอนุมัติเงินช่วยกรีซรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2012 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ส่งสัญญาณว่า รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนอาจจะอนุมัติเงินช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 ในวันนี้ตามเวลายุโรป หลังจากกรีซยอมตกลงที่จะดำเนินการตามเงื่อนไขทั้งหมดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู)

"ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเราจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ในที่สุด และจะสามารถสรุปการเจรจาได้ในวันนี้" นายยุงเกอร์กล่าว

ด้านรัฐบาลกรีซเชื่อมั่นว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะบรรลุข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านยูโรซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.นี้

ทั้งนี้ ยูโรกรุ๊ปได้เรียกร้องเงื่อนไข 3 ข้อจากกรีซ โดยเงื่อนไขแรกคือ รัฐสภากรีซควรจะอนุมัติมาตรการที่เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างกรีซและกลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สหภาพยุโรป (อียู) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)

ส่วนเงื่อนไขที่ 2 คือ รัฐบาลกรีซต้องเร่งดำเนินการปรับโครงสร้างเพิ่มเติม เพื่อลดการใช้จ่ายมูลค่า 325 ล้านยูโรในปี 2556 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ากรีซสามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณ และเงื่อนไขที่ 3 คือ กรีซต้องรับประกันว่าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 3 พรรคจะสนับสนุนมาตรการดังกล่าวอย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ