นายกฯอิตาลีเรียกร้องให้อียูเห็นความสำคัญของการเติบโตในกลุ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2012 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีกล่าวว่า อิตาลีต้องการให้สหภาพยุโรป (อียู) ตระหนักถึงสำคัญขั้นพื้นฐานของการเติบโตทางเศรษฐกิจ

"อิตาลีต้องการเติบโต แต่เราไม่สามารถทำได้โดยลำพัง จึงต้องการให้อียูตระหนักถึงความจำเป็นของกลุ่มที่ต้องเติบโต" นายมอนติกล่าวในการแถลงต่อสื่อมวลชนในกรุงมิลาน

นายมอนติระบุว่า ขณะนี้มีสารจากผู้นำประเทศอียูต่างๆ ที่ส่งไปยังสภายุโรปและคณะกรรมาธิการยุโรป แนะนำให้เกิดการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในอียู

นายกรัฐมนตรีอิตาลีได้สร้างความมั่นใจให้ประชาชนว่า อิตาลีไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการรัดเข็มขัดอีก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลได้ดำเนินการปรับลดการใช้จ่ายและเพิ่มภาษีไปเมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา จึงคาดว่าจะมียอดเกินดุลงบประมาณได้ภายในปี 2556

นอกจากนี้ นายมอนติกล่าว ตลาดหุ้นมิลานถือเป็นแหล่งระดมเงินทุนที่สำคัญของประเทศ แต่รายชื่อบริษัทที่จะทะเบียนในตลาดหุ้นมิลานยังคงต่ำกว่าในประเทศอื่นๆของกลุ่มอียู นายมอนติยังระบุว่าตลาดหุ้นซึ่งมีรายชื่อบริษัทจนทะเบียนเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง จะเป็นปัจจัยที่จำเป็นต่อการเติบโตของประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เปิดเผยวานนี้ว่า ผลประกอบการและคำสั่งซื้อของภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 5.6% และ 5.9% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ