(เพิ่มเติม) ที่ประชุมรมว.คลังยูโรโซนบรรลุข้อตกลงแผนช่วยกรีซรอบ 2 แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2012 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คลังยูโรโซนได้บรรลุข้อตกลงในการอนุมัติมาตรการช่วยเหลือรอบ 2 สำหรับกรีซวงเงิน 1.30 แสนล้านยูโรแล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ และลดหนี้สินของกรีซลงเหลือ 121% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภายในปี 2563

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งใช้เวลาหารือกันนานถึง 12 ชั่วโมงนั้น กรีซจะได้รับเงินกู้พิเศษ วงเงิน 1.30 แสนล้านยูโร หรือ 1.70 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.นี้

ก่อนหน้าที่ที่ประชุมรมว.คลังยูโรโซนจะมีมติอนุมัติข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบสองนั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูโรโซนได้ออกมาส่งสัญญาณไว้ก่อนแล้วว่า ที่ประชุมรมว.คลังยูโรโซนจะอนุมัติมาตรการให้ความช่วยเหลือรอบที่ 2 สำหรับกรีซ หลังจากที่กรีซตกลงที่จะทำตามเงื่อนไขทั้งหมดของกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ได้เรียกร้องเงื่อนไข 3 ข้อจากกรีซ โดยเงื่อนไขแรกคือ รัฐสภากรีซควรจะอนุมัติมาตรการที่เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างกรีซและกลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยไอเอ็มเอฟ สหภาพยุโรป (อียู) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)

ส่วนเงื่อนไขที่ 2 คือ รัฐบาลกรีซต้องเร่งดำเนินการปรับโครงสร้างเพิ่มเติม เพื่อลดการใช้จ่ายมูลค่า 325 ล้านยูโรในปี 2556 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ากรีซสามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณ และเงื่อนไขที่ 3 คือ กรีซต้องรับประกันว่าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 3 พรรคจะสนับสนุนมาตรการดังกล่าวอย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ