World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2012 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยเฉลี่ยของกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ขยายตัวช้าลงในไตรมาส 4 ที่ระดับ 0.1% จากระดับ 0.6% ในไตรมาส 3

-- นายหวัง หยีหมิง รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) คาดการณ์ว่า จีดีพีของจีนจะขยายตัว 8.5% ในปี 2555

-- นายชู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอชเอสบีซี แบงก์ (ไชน่า) คาดการณ์ว่า จีนจะลดดอกเบี้ย 0.25% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 หากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลงต่ำกว่าระดับ 3%

-- อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นเตอร์ไพรส์ สิงคโปร์ ซึ่งเป็นสำนักงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ยอดลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของบริษัทสิงคโปร์ในปี 2554 มีจำนวนทั้งสิ้น 3.17 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (2.54 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ปรับเพิ่มขึ้น 9.7% เมื่อเทียบรายปี

-- รมว.คลังยูโรโซนได้บรรลุข้อตกลงในการอนุมัติมาตรการช่วยเหลือรอบ 2 สำหรับกรีซวงเงิน 1.30 แสนล้านยูโรแล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ และลดหนี้สินของกรีซลงเหลือ 121% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภายในปี 2563

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งใช้เวลาหารือกันนานถึง 12 ชั่วโมงนั้น กรีซจะได้รับเงินกู้พิเศษ วงเงิน 1.30 แสนล้านยูโร หรือ 1.70 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.นี้

-- นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานกลุ่มรมว.คลังยูโรโซน หรือยุโรกรุ๊ป เปิดเผยว่า นักลงทุนภาคเอกชนที่ถือครองพันธบัตรของกรีซ เห็นพ้องต้องกันว่าจะยอมรับการขาดทุนเพื่อให้ความช่วยเหลือกรีซ ด้วยการยอมรับเงื่อนไขการปรับลดมูลค่าหน้าตั๋วพันธบัตรของรัฐบาลกรีซลง 53.5%

-- บริษัท ไชน่า เทเลคอม ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์มือถือรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของจีน จะเริ่มจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ iPhone 4S ในวันที่ 9 มี.ค. นี้ โดยจะเปิดให้จองออนไลน์ก่อนตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. เป็นต้นไป

-- มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปเตรียมเพิ่มเงินทุนรวม 1.7 แสนล้านเยน โดยมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนสถานะทางการเงิน ซึ่งกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากค่าเงินเย็นที่แข็งค่าขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ