"แฟนนี เม"คาดตลาดอสังหาริมทรัพย์จะหนุนจีดีพีสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2012 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสมาคมการจำนองแห่งชาติของรัฐบาลกลางสหรัฐ (แฟนนี เม) คาดการณ์ว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์จะเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงตัวเลขที่น้อยนิดก็ตาม

รายงานดังกล่าวระบุว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2555 นั้น มีแนวโน้มแนวโน้มที่ดีขึ้น หลังจากทรุดตัวลงอย่างมากปี 2554 โดยเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวในไตรมาสที่ 4 สู่ระดับ 2.8% และที่สำคัญก็คือ ตลาดแรงงานมีภาวะที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรได้เพิ่มขึ้นเกือบ 250,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการปรรับตัวขึ้นในหลายๆอุตสาหกรรมซึ่งรวมไปถึงภาคก่อสร้าง ในขณะที่อัตราว่างงานลดลงลงมาอยู่ที่ 8.3% จาก 8.5% ในเดือนก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและช่วยหนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวขึ้นด้วย แต่แฟนนี เม คาดว่าในระยะใกล้นี้ ยอดขายบ้านมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากยอดขายในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำ และราคาบ้านยังคงปรับตัวลดลง ซึ่งยังเป็นความท้าทายสำหรับตลาดที่อยู่อาศัย

นายดัก ดันแคน ประธานของแฟนนี เม กล่าวว่า "ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวได้ดีกว่าในเดือนที่ผ่านมาๆ และมีความเปราะบางต่อข่าวต่างๆ น้อยลง ซึ่งรวมไปถึงผลพวงจากวิกฤติหนี้สาธารณะในยุโรป" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ