ครม.สัญจรถกกรอบงบฯปี 56/แผนลงทุนอีสาน 6 แสนลบ./ขยายเวลายกเว้นภาษีดีเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2012 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.อุดรธานี โดยมีวาระเพื่อพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบ 56 กรอบวงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท เป็นงบประมาณแบบขาดดุล 3 แสนล้านบาท โดยคาดว่าจะจัดสามารถเก็บรายได้รวม 2.1 ล้านล้านบาท

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมครม.เรื่องการเสียภาษีสลากบำรุงสภากาชาดไทย และเสนอขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันเดินวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 54 และขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อชำระหนี้ค่าวัสดุอาหารปีงบประมาณ 54

ขณะที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่ออายุมาตรการลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 0.005 บาท/ลิตร ที่มีกำหนดถึงสิ้นเดือนก.พ.55 ออกไปอีก 1 เดือน เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่จะเริ่มต้นในวันที่ 1 เม.ย.55

การเสนอขออนุมัติโอนเปลี่ยนแปลงรายการผูกพันงบประมาณข้ามปีงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 เพื่อฟื้นฟูแหล่งน้ำห้วยหลวง-หนองหานกุมภวาปี จ.อุดรธานี

การเสนอความตกลงของผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียน ร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์(ฉบับที่..), ผลการเจรจากับสหภาพยุโรป เรื่องการกำหนดโควตาภาษีนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกแปรรูปของสหภาพยุโรป การจัดตั้งทุนหมุนเวียนของหน่วยงานของรัฐ รวมถึงกรอบการเจรจาความตกลงด้านมาตรฐานและการตรวจสอบรับรองภายใต้คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานและคุณภาพของอาเซียน

กรอบการเจรจาความตกลง ด้านมาตรฐานและการตรวจสอบรับรองรายสาขา รวม 6 กลุ่มผลิตภัณฑ์ และความตกลงว่าด้วยการปรับระบบด้านกฎระเบียบและการควบคุมบริภัณฑไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน

กระทรวงการคลัง เสนอการเพิ่มความคล่องตัวในการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกฯว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์พ.ศ.2549 สำหรับหน่วยงานที่ได้รับงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2555 ในงานโครงการฟื้นฟูและป้องกันความเสียหายจากเหตุอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.ยังจะมีการพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ(กรอ.) ที่เตรียมจะเสนอโครงการลงทุนในภาคอีสานเป็นวงเงินรวมถึง 6.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็น 5 โครงการ คือ 1.การพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ เช่น รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย 1.4-1.5 แสนล้านบาท 2.โครงการส่งเสริมด้านการค้าและการลงทุน

3.การบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรลุ่มแม่น้ำโขง-เลย-ชีมูล วงเงิน 2 แสนล้านบาท 4.โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น โครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง และ 5.การพัฒนาทรัพยากรบุคคล เช่น การจัดตั้งมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

ส่วนข้อเสนอของบทำกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปยังภูกระดึง จ.เลยนั้น เรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ขอเวลาตั้งทีมศึกษาระบบนิเวศน์ก่อนเพื่อความรอบคอบก่อน และต้องดูเสียงตอบรับของประชาชนในพื้นที่ด้วย

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เสนอขออนุมัติหลักการและงบประมาณในการดำเนินโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์พกพา(แท็ปเล็ต) ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ด้านนายชุมพล ศิลปะอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะนำเสนอการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือพหุภาคีระดับภูมิภาค Asian Food and Agriculture Cooperation Initiative (AFACI)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย นำเสนอร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแม่สอด พ.ศ......

ร่างพระราชบัญญัติองค์การมหาชน(ฉบับที่....)พ.ศ...... และร่างพระราชบัญญัติการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.....

สำหรับวาระอื่นๆ มีดังนี้ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเที่ยว พ.ศ......, การเสนอรายงานมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2555 และรายงานการแก้ไขปัญหาการเล่นพนัน "หวยหุ้น", กระทรวงพาณิชย์เสนอแผ่นแม่บทกระทรวงพาณิชย์ แสะขอทบทวนองค์ประกอบคณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

สภาผู้แทนราษฎร เสนอการจัดสรรเงินรางวัลและสิ่งจูงใจของส่วนราชการสังกัดรัฐสภาและการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษตามโครงการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการสังกัดรัฐสภา ประจำปีงบประมาณ 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ