ผู้เชี่ยวชาญมองปัญหาอิหร่านอาจทำราคาน้ำมันวิ่งไป 130 เหรียญฯช่วงสั้นๆ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2012 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปัญหาความตึงเครียดในอิหร่าน คาดว่าอาจจะได้เห็นราคาพุ่งขึ้นไปแตะ 130 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในระยะสั้น หลังจากวานนี้ขยับขึ้นไปที่ 120 เหรียญ/บาร์เรลเมื่อยุโรปร่วมคว่ำบาตรไม่ซื้อน้ำมันจากอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อิหร่านอยู่ระหว่างการเจรจาขายน้ำมันเพิ่มเติมให้จีนและอินเดีย เชื่อว่าจะตกลงกันได้ในเร็วๆ นี้ และจะสร้างความสมดุลให้กับตลาดน้ำมันโลกได้ จึงเชื่อว่าในปีนี้ราคาน้ำมันเฉลี่ยจะอยู่ในระดับ 100-110 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลได้

แต่หากเกิดกรณีสถานการณ์เลวร้ายที่สุดถึงขั้นปิดช่องแคบฮอร์มุส และอิสราเอลเข้าโจมตีอิหร่าน ก็มีโอกาสที่จะได้เห็นราคาน้ำมันพุ่งไปถึง 180-190 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลได้ แต่เชื่อว่าโอกาสที่จะเกิดขึ้นมีน้อยมาก

รวมทั้งสถานการณ์ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่มีผู้คาดการณ์ว่าอาจจะพุ่งขึ้นไปถึง 50 บาท/ลิตร นายมนูญ กล่าวว่า คงเป็นไปได้ยาก เพราะประเมินว่าราคาเบนซินสูงสุดน่าจะอยู่ที่ 45 บาท/ลิตร และดีเซลไม่เกิน 35 บาท/ลิตร เท่านั้น เพราะหากสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้นมาก รัฐบาลก็คงจะพิจารณาความเหมาะสมในการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพื่อบริหารราคาให้เหมาะสม เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันอยู่ในช่วงขาขึ้น รัฐบาลก็เริ่มเก็บเงินเข้ากองทุนทำให้ราคาขยับขึ้นไปค่อนข้างมากแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ