"บุญทรง"โยนพิกบอร์ดแก้ปัญหาราคาหมูทั้งระบบ ชี้พณ.มีอำนาจคุมแค่ปลายทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2012 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์(พิกบอร์ด) เร็วๆ นี้ กำหนดราคาสุกรมีชีวิต(หมูเป็น)ขั้นสูงสุดและต่ำสุด เพราะเห็นว่าการกำหนดราคาหมูเป็นซึ่งเป็นราคาต้นทางนั้นควรเป็นหน้าที่ของพิกบอร์ดมากกว่ากระทรวงพาณิชย์ที่ดูแลราคาปลายทาง เนื่องจากพิกบอร์ดเป็นผู้กำหนดนโยบายด้านการผลิตและปริมาณให้สอดคล้องกันในตลาด จะมีข้อมูลที่ครบถ้วนในการพิจารณากำหนดราคาที่เป็นธรรมให้กับเกษตรกรและผู้บริโภคได้

สำหรับการแก้ไขปัญหาราคาเนื้อหมูปลายทางนั้น ขณะนี้กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรได้ขอให้กรมการค้าภายในสนับสนุนการนำเสนอโครงการเก็บสต็อกเนื้อหมูส่วนเกินเข้าห้องเย็นจำนวน 100,000 ตัว ซึ่งจะขออนุมัติงบประมาณมาสนับสนุนผ่านคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.)เร็วๆ นี้ ขณะเดียวกันจะสนับสนุนการขยายตลาดส่งออกหมูไปประเทศเพื่อนบ้านด้วย

รมว.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า จะให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) นำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์จากเพื่อนบ้าน เพื่อจำหน่ายให้ผู้เลี้ยงสุกรและไก่ไข่เป็นการลดต้นทุนอาหารสัตว์ และสนับสนุนเงินชดเชยดอกเบี้ยในอัตรา 3% ต่อปีให้ผู้เลี้ยงหมู เพื่อใช้เก็บสต็อกวัตถุดิบอาหารสัตว์ รวมทั้งการสร้างหรือปรับปรุงโรงเรือนเพื่อใช้ในการเก็บสต็อกวัตถุดิบอาหารสัตว์

ส่วนการกำกับดูแลผู้ประกอบการชำแหละและผู้ค้าส่งหมูชำแหละจะขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการดังกล่าว เพื่อจัดระบบการค้าส่งให้เกิดความเป็นธรรมทั้งต่อเกษตรกรและประชาชนผู้บริโภคต่อไป และให้กรมการค้าภายในมีหนังสือป้องปรามผู้ประกอบการค้าส่ง และผู้รวบรวมหมูไม่ให้กดราคารับซื้อหมูเป็นหน้าฟาร์มจากเกษตรกรในราคาต่ำกว่า กก.ละ 50 บาทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ