นายกฯ ประชุมสัมมนานโยบายงบฯปี 56 เน้นสานต่อนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2012 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนานโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 56 โดยระบุว่า รัฐบาลได้ตั้งเป้างบประมาณรายจ่ายประจำปี 56 ไว้ในวงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีนี้ 20,000 ล้านบาท โดยเป็นงบประมาณแบบขาดดุลที่ 3 แสนล้านบาท และมีเป้าหมายที่จะทำให้เป็นงบประมาณแบบสมดุลในอนาคต

ขณะที่ในปี 55 นี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถเติบโตได้ที่ระดับ 5.5-6.5% โดยรัฐบาลจะเน้นแผนงานและโครงการต่างๆ ในด้านการฟื้นฟูประเทศภายหลังประสบอุทกภัยครั้งรุนแรงในช่วงปลายปี 54

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลักการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 56 จะเน้นในเรื่องการสานต่อนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลทั้ง 16 ข้อ โดยขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานกลับไปดูว่านโยบายดังกล่าวยังมีเรื่องใดบ้างที่ตั้งงบประมาณไม่เรียบร้อย หรือยังเป็นงบผูกพัน

รวมทั้งฝากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลเรื่องการใช้จ่ายภาครัฐ เพราะถือว่ามีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และขอให้เป็นโครงการที่สามารถเริ่มดำเนินการได้จริงในปี 56 พร้อมย้ำว่าการจัดทำงบประมาณในปี 56 รัฐบาลจะรักษาวินัยการเงินการคลัง และมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ รวมทั้งสมเหตุสมผล

อย่างไรก็ดี จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนอยู่ในขณะนี้ การจัดทำงบประมาณรายจ่ายในปี 56 จะเน้นการพึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศ แบ่งเป็น กระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ และการเพิ่มรายได้จากการส่งออก เน้นการพัฒนาให้ชุมชนมีรายได้มากขึ้น รวมทั้งการเพิ่มผลผลิตของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งไทยเองถือเป็นประเทศที่มีแรงงานฝีมือที่มีคุณภาพ

นอกจากนี้จะต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้เชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศอาเซียน เพราะไทยถือว่าตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่ดี และเป็นประตูสู่ประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ขณะเดียวกันต้องขยายความสัมพันธ์ไปยังประเทศอื่นๆ เช่น จีน อินเดีย และญี่ปุ่นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ