การประชุม G20 เริ่มแล้วที่เม็กซิโกซิตี้ มุ่งหาทางกู้วิกฤตหนี้ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 25, 2012 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G20 ที่เมืองเม็กซิโก ซิตี้ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในขณะนี้ โดยที่ประชุมมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพและความคืบหน้าทางเศรษฐกิจ รวมทั้งหาแนวทางแก้ไขวิกฤตหนี้ยูโรโซน

ในระหว่างการกล่าวสุทรพจน์ในพิธีเปิดนั้น นายอะกัสติน คาสเทนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางเม็กซิโกกล่าวว่า "วัตถุประสงค์ของการจัดประชุม G20 ในครั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มความร่วมมือในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเนื่องจากวิกฤตหนี้ทั้งในสหรัฐและยุโรปได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2554 ประชาคมโลกจึงควรร่วมมือกันมากขึ้น เพื่อหาทางแก้ไขวิกฤตการณ์ในปัจจุบัน และป้องกันไม่ให้วิกฤตครั้งใหม่เกิดขึ้น"

ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่คาดว่า การประชุม G20 ครั้งนี้จะมีเนื้อหาใกล้เคียงกับแถลงการณ์ครั้งก่อนๆ โดยจะมีการเรียกร้องให้ประเทศที่มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ และเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่สกุลเงินของตน แต่จะไม่มีการเพิ่มแรงกดดันต่อจีนให้ปล่อยเงินหยวนเคลื่อนไหวอย่างเป็นอิสระมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ที่ประชุม G20 อาจจะหารือกันอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับตัวเก็งที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่ หลังจากนายโรเบิร์ต โซลลิค ครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนมิ.ย.ปีนี้ อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่จะยังคงตกเป็นของชาวสหรัฐต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ