ที่ประชุมจี20เมินถกประเด็นเพิ่มขนาดกองทุนไอเอ็มเอฟเพื่อแก้ไขวิกฤติในยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 26, 2012 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศจี-20 มีแนวโน้มที่จะไม่หยิบยกประเด็นการเพิ่มทุนพิเศษให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อแก้ไขวิกฤติหนี้สินในเขตยูโรโซนในที่ประชุมเป็นเวลา 2 วันที่เริ่มต้นการประชุมเมื่อวานนี้

คาดว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มจี-20 ในเมืองเม็กซิโก ซิตี้ จะแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบท่ามกลางความตึงเคลียดในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ ผูนำกลุ่มประเทศจี-20 คาดว่าจะหารือในประเด็นการหลีกเลี่ยงการสะดุดลงของอุปทานน้ำมันในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆ เช่น อิหร่านสั่งปิดช่องแคบฮอร์มุซ

ส่วนในประเด็นวิกฤติยูโรโซน ที่ประชุมได้เรียกร้องให้ประเทศยุโรปเพิ่มความพยายามในการสร้างกำแพงป้องไม่ให้วิกฤติลุกลามออกไปยังภูมิภาคอื่นๆ ในขณะเดียวกันก็แสดงความยินดีกับการใช้มาตรการต่างๆ ของประเทศยุโรปในการแก้ปัญหาด้านการเงิน

นอกจากนี้ ที่ประชุมจี-20 จะเพียงแสดงความคิดเห็นว่าไอเอ็มเอฟต้องมีบทบาทมากขึ้นในการช่วยประเทศยุโรปแก้ปัญหาด้านงบประมาณ แต่ในอันดับแรก ประเทศยุโรปจะต้องให้คำมั่นและมีพันธกิจมากขึ้นในการแก้ปัญหาของภูมิภาคด้วยตัวเอง เนื่องจากจี-20 กำลังจับตาดูผลการประชุมของผู้นำยูโรโซน 17 ประเทศที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีและวันศุกที่จะถึงนี้ ในการประเมินศักยภาพของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ขนาด 5 แสนล้านยูโรและกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (ESM) ที่กำลังจัดตั้งขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ