ไกธ์เนอร์เรียกร้องยุโรปสร้างมาตรการป้องกันทางการเงินที่แข็งแกร่งมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 26, 2012 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า กลุ่มประเทศยูโรโซนมีความคืบหน้าเป็นอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาวิกฤติหนี้สิน แต่ควรจะสร้างมาตการป้องกันทางการเงินที่มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

นายไกธ์เนอร์กล่าวก่อนการเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง หรือ จี-20 ที่เมืองเม็กซิโก ซิตี้ว่า “ยุโรปกำลังมีความคืบหน้าในการชี้แจงให้ทั่วโลกรู้ว่า จะไม่ยอมให้เกิดความความล้มเหลวทางการเงินครั้งใหญ่ในภูมิภาค" แต่อย่างไรก็ดี เขาย้ำว่า ความคืบหน้าดังกล่าวยังไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหาวิกฤติ ซึ่งเขาระบุว่า “ยุโรปรู้แล้วว่าจะต้องทำงานมากขึ้น" พร้อมกับเรียกร้องให้ยุโรปสร้างมาตรการป้องกันทางการเงินที่แข็งแกร่งและน่าเชื่อถือมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถทำได้ในระยะสั้น

การสร้างมาตรการป้องกันทางการเงินถือเป็นปัจจัยพื้นฐาน และเป็นประเด็นเศรษฐกิจที่มีผลต่อเนื่องและกำลังได้รับการจับตาดูจากทั่วโลก นายไกธ์เนอร์ระบุ

ทั้งนี้ ที่ประชุมจี-20 จะหารือในเรื่องการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกลไกในการสนับสนุนของกองทุนการเงินระกว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ต่อการแก้ปัญหาวิกฤติหนี้สินในยูโรโซน

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะบรรลุข้อตกลงภายในการประชุมเป็นเวลาเพียง 2 วัน เนื่องจากความคิดเห็นที่แตกต่างกันของกลุ่มประเทศจี-20 ในประเด็นดังกล่าวทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาในระยะใกล้ได้

สหภาพยุโรป (อียู) ได้เรียกร้องให้สังคมนานาชาติเพิ่มเงินสมทบให้กับไอเอ็มเอฟ แต่อย่างไรก็ดี ประเทศสมาชิกจี-20 บางประเทศ ซึ่งรวมไปถึงสหรัฐ ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าวเนื่องจากเห็นว่าเงินกองทุนของไอเอ็มเอฟไม่สามารถนำมาทดแทนกองทุนให้ความช่วยเหลือที่แข็งแกร่งของยุโรปได้

นายไกธ์เนอร์ระบุว่า เขาเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า นานาประเทศจะทำให้แน่ใจว่า ไอเอ็มเอฟจะมีเงินทุนอย่างเพียงพอในการแก้ปัญหาวิกฤติหนี้สิน แต่ยูโรโซนจะต้องสร้างมาตรการป้องกันให้กับตัวเองเป็นอันดับแรก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ