เกาหลีใต้เผยภาคครัวเรือนมีภาระดอกเบี้ยสูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส4ปี2554

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 26, 2012 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ภาระดอกเบี้ยของภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา เนื่องจากยอดเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินได้เพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วขึ้น

รายงานของสำนักงานระบุว่า ภาคครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปมีดอกเบี้ยจ่ายโดยเฉลี่ยที่ 93,567 วอน (82.99 ดอลลาร์) ต่อเดือน ในระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2554 เพิ่มขึ้น 15.5% จากปีก่อนหน้านั้น

นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่ดอกเบี้ยจ่ายของภาคครัวเรือนสูงกว่าระดับ 90,000 วอน นับตั้งแต่เริ่มบันทึกสถิติในปี 2545

ทั้งนี้ ดอกเบี้ยจ่ายดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะการผ่อนซื้อบ้านหรือเงินกู้ยืมเพื่อใช้จ่ายในครัวเรือน ดังนั้น ดอกเบี้ยจ่ายที่แท้จริงของภาคครัวเรือนคาดว่าจะสูงกว่าตัวเลขดังกล่าวอย่างมาก เมื่อพิจารณารวมไปถึงเงินกู้ที่มีจุดประสงค์อย่างอื่น

ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า อัตราส่วนระหว่างต้นทุนดอกเบี้ยต่อรายได้ทั้งหมดของภาครัวเรือนได้พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.41%

สำหรับตลอดทั้งปี 2554 ภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้มีดอกเบี้ยจ่ายที่ 87,854 วอน ซึ่งก็เป็นสถิติสูงสุดเช่นเดียวกัน ส่วนอัตราส่วนระหว่างดอกเบี้ยจ่ายและรายได้ทั้งหมดอยู่ที่ 2.29%

การปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากของดอกเบี้ยจ่ายของภาคครัวเรือนมีสาเหตุมาจากการพุ่งขึ้นของยอดหนี้สินของภาคครัวเรือน โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า หนี้สินของภาคเรือนของเกาหลีใต้ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 22.3 ล้านล้านวอนในไตรมาที่ 4 ปี 2554 ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นรายไตรมาสสูงที่สุดของปี

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า หนี้สินของภาคครัวเรือนยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเกาหลีใต้ เนื่องจากผู้บริโภคที่มีภาระหนี้สินจะให้ความสำคัญกับการจ่ายค่าดอกเบี้ยมากว่าการใช้จ่าย โดยภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้มียอดหนี้สินที่ยังไม่ได้ชำระ ซึ่งรวมไปถึงเงินกู้ยืมและการผ่อนซื้อ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 982.5 ล้านล้านวอน ณ สิ้นเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ