ธอส.พร้อมส่งเงินเข้ากองทุนฟื้นฟูฯ ยันไม่กระทบฐานะธนาคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 26, 2012 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธนาอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า หลังจาก พรก.แก้ปัญหาหนี้กองทุนฟื้นฟูได้ผ่านการพิจารณาจากศาลรัฐธรรมนูญว่าไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ขณะนี้ ธอส.ได้เตรียมนำส่งเงินตามนโยบายของรัฐบาล ในสัดส่วนร้อยละ 0.47 ของฐานเงินฝาก หรือเป็นเงินประมาณ 2,700 ล้านบาท คำนวณจากยอดคาดการกำไรสุทธิ 7,000 ล้านบาทที่ต้องนำส่งรัฐด้วย

สำหรับแนวทางดำเนินการต้องรอดูการศึกษาของกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับแนวทางการนำส่งเงินของสถาบันการเงินของรัฐ ซี่งต้องมีการแก้ไขกฎระเบียบจุดใดบ้าง เพื่อให้เกิดความชัดเจนและสามารถนำส่งให้กองทุนฟื้นฟูได้ คาดว่าไม่กระทบต่อฐานะของธนาคารเพราะเป็นในจำนวนที่นำส่งมาจากผลกำไรที่ต้องนำส่งเข้าคลัง

"ขณะนี้เรายังไม่ทราบชัดเจนว่า กำไรปีนี้จะเป็นเท่าใด เพราะยังไม่ชัดเจนว่า การนำส่งเงินสมทบนั้นจะคิดจากฐานเงินฝากตัวเลขใดบ้าง และต้องส่งเข้าเป็นรายได้แผ่นดินปกติ หรือว่าเป็นรูปกองทุน เพราะกระทรวงการคลังเองก็ยังไม่ได้ระบุชัด แต่ก็คาดว่า กำไรจะลดลงเท่ากับต้นทุนที่จะเพิ่มขึ้นด้วย รวมถึงยังมีผลจากโครงการบ้านหลังแรก 0% นาน 2 ปีก่อนหน้านี้ที่ทำให้รายได้ดอกเบี้ยหายไปประกอบกับการลดดอกเบี้ยให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 4-6 เดือน ทำให้รายได้หายไปอีก 1.5 พันล้านบาท จึงยอมว่าปีนี้ค่อนข้างเหนื่อยที่จะทำกำไรได้เท่ากับปีก่อนที่ 6.9 พันล้านบาท แต่ธนาคารยืนยันว่า จะไม่ผลักภาระไปให้กับลูกค้าอย่างแน่นอน คาดว่ากระทรวงการคลังน่าจะเข้าใจที่กำไรธนาคารจะลดลงด้วย" นายวรวิทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ