"ไกธ์เนอร์"วอนยุโรปเพิ่มความพยายามแก้วิกฤติหนี้สินก่อน IMF ยื่นมือช่วย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2012 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เรียกร้องให้ประเทศยุโรปใช้ความพยายามมากขึ้นในการแก้ปัญหาวิกฤติหนี้สินในเขตยูโรโซน ก่อนที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือ

นายไกธ์เนอร์อ่านถ้อยแถลงความคิดเห็นภายหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าธนาคารกลางของกลุ่มประเทศจี-20 เป็นเวลา 2 วันว่า "หลายท่านมีความเห็นสอดคล้องกันโดยทั่วไปว่า ไอเอ็มเอฟไม่สามารถทดแทนมาตรการป้องกันทางการเงินที่แข็งแกร่งของยุโรปได้ ดังนั้นไอเอ็มเอฟจึงไม่สามารถดำเนินการต่อได้หากยุโรปไม่แผนแผนของตนเองที่ชัดเจน"

ที่ประชุมจี-20 ระบุว่า การตัดสินใจของยุโรปในเรื่องการตัดสินใจเพิ่มขนาดกองทุนหรือไม่นั้น จะมีผลต่อการหารือแยกต่างหากในประเด็นที่ว่า ประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น และ จีน จะเพิ่มเงินสมทบให้กับไอเอ็มเอฟหรือไม่

ในขณะเดียวกัน นายไกธเนอร์ระบุว่า เขาพบว่าหลายประเทศได้มีความเคลื่อนไหวในการลดการนำเข้าน้ำมันจำนวนมากจากอิหร่านซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี และความพยายามดังกล่าวจะเป็นการดำเนินการเพื่อช่วยรับประกันแหล่งน้ำมันทดแทนจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ ซึ่งจะช่วยชดเชยยอดนำเข้าจากอิหร่านที่ลดลง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ