เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจดีขึ้นในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2012 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเกาหลีใต้ในเดือนก.พ. ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากความวิตกกังวลด้านวิกฤติหนี้สาธารณะยูโรโซนที่คลี่คลายลง

ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจรายเดือน (BSI) ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะธุรกิจในเดือนปัจจุบันของภาคการผลิต เพิ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 จุด เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะระดับ 80 ในเดือนนี้

ดัชนี BSI ในเดือนก.พ. ปรับสูงขึ้น เนื่องจากความวิตกกังวลด้านวิกฤติหนี้สาธารณะยูโรโซนเบาบางลง หลังรัฐมนตรีการคลังในประเทศสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติความช่วยเหลือทางการเงินก้อนใหม่แก่กรีซ อย่างไรก็ตามดัชนียังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่า 100 จุด ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่า ผุ้ที่มีมุมมองเชิงลบนั้น มีมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเชิงบวก

สำหรับดัชนี BSI ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะธุรกิจของภาคการผลิตในเดือนถัดไป ขยับขึ้น 3 จุด สู่ระดับ 84 จุด ยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่า 100 จุด

ภาคผู้ผลิตในเกาหลีใต้มองว่า อุปสงค์ในประเทศที่อ่อนตัวลง สภาวะทางเศรษฐกิจที่ไม่มีเสถียรภาพ และราคาวัตถุดิบที่แพงขึ้น เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจการ ขณะที่ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นก็เป็นปัจจัยเสี่ยงใหม่ต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบ ซึ่งเป็นมาตรวัดของประเทศ เคลื่อนไหวในระดับเหนือกว่า 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ