"ฮิลลารี คลินตัน"ขานรับญี่ปุ่นพยายามลดปริมาณนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 29, 2012 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวยกย่องญี่ปุ่นที่ความพยายามลดปริมาณน้ำมันนำเข้าจากอิหร่านซึ่งกำลังอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของสหรัฐ โดยระบุว่า ความพยายามของรัฐบาลญี่ปุ่นมีความชัดเจนมากที่สุดในบรรดาพันธมิตรของสหรัฐ

นางคลินตันกล่าวต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาว่า ญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการพิเศษเพื่อให้สอดคล้องกับการคว่ำบาตรของสหรัฐและปฏิเสธการมีรายได้ของอิหร่าน นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังพยายามที่จะลดการพึ่งพาน้ำมันจากอิหร่านถึงแม้ว่าญี่ปุ่นจะเผชิญกับสถานการณ์ด้านพลังงานที่รุนแรงหลังเกิดเหตุภัยพิบัติในเดือนมีนาคม 2554 ก็ตาม

"ดิฉันอยากจะบอกว่า เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน เนื่องจากญี่ปุ่น ซึ่งเกือบจะสูญเสียการผลิตไฟฟ้าไปทั้งหมดหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและอุบัติเหตุที่เตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ (ไดอิจิ)" นางคลินตันระบุ พร้อมกับเสริมว่า "ญี่ปุ่นได้ลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านลงระหว่าง 15-20% นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่สหรัฐได้หารือกับญี่ปุ่นและทำงานร่วมกัน และญี่ปุ่นกำลังมองหาซัพพลายเออร์รายอื่นอยู่ในขณะนี้"

รัฐบาลสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือแก่ญี่ปุ่นสำหรับการไม่พึงพาน้ำมันจากอิหร่านในการมองหาทางเลือกอื่นๆ นางคลินตันกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ