พาณิชย์ ดึงสคบ.-อย.-สรรพากร-กทม.ร่วมดูแลแก้ราคาอาหารจานด่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 29, 2012 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้กรมฯ จะออกตรวจสอบร้านอาหารทั่วไป ที่อยู่นอกโครงการร้านอาหารธงฟ้าว่าจำหน่ายอาหารเกินราคาแนะนำที่จานละ 25-30 บาทหรือไม่ หากเกินจะต้องแจ้งสาเหตุเพื่อนำมาวิเคราะห์ในการออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมให้ราคาอาหารถูกลง

ทั้งนี้ ตั้งแต่สัปดาห์หน้าจะประชุมหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร กรมสรรพากร และกระทรวงมหาดไทย เพื่อจัดทำแนวทางดูแลร้านอาหารร่วมกัน

สำหรับหน่วยงานที่จะดึงเข้ามาร่วมมือนั้น สคบ. และอย.จะดูแลความปลอดภัยด้านอาหาร กรุงเทพมหานครดูแลเรื่องพื้นที่ต่างๆ ในการผลักดันร้านอาหารธงฟ้า ส่วนกรมสรรพากรจะช่วยตรวจสอบการเสียภาษีของร้านอาหารว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่ ซึ่งร้านที่จำหน่ายอาหารตามราคาแนะนำ กรมจะสนับสนุนความช่วยเหลือเต็มที่ ส่วนที่ไม่ทำตามต้องดูแลทางด้านกฎหมายอย่างเคร่งครัด

"จะเชิญผู้ประกอบการห้างค้าปลีก และห้างสรรพสินค้ามาขอความร่วมมือลดค่าเช่าพื้นที่ให้กับร้านอาหารในฟูดคอร์ท เพราะยอมรับว่าราคาอาหารสำเร็จรูปที่สูงขึ้นนั้นส่วนหนึ่งมาจากค่าเช่าพื้นที่ หากไม่ได้รับความร่วมมือจะใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าดูแล เช่น การตรวจสอบภาษีรายได้จากการขายที่สูงกว่าทั่วไป เป็นต้น" นางวัชรีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ