FED ออกรายงาน Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวปานกลาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 1, 2012 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุด เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (29 ก.พ.) ตามเวลาไทย โดยระบุว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐยังคงขยายตัวอย่างช้าๆในช่วงเดือนม.ค.จนถึงต้นเดือนก.พ. ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ระยะของการขยายตัวตั้งแต่ช่วงต้นปี

รายงานของเฟดระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว "ในระดับปานกลางในเดือนม.ค.จนถึงต้นเดือนก.พ. โดยหากแยกเป็นรายภูมิภาคพบว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในเขตคลีฟแลนด์ ชิคาโก แคนซัสซิตี้ ดัลลัส และเขตเซนต์หลุยส์ เมืองซานฟรานซิสโก มีการขยายตัวปานกลาง ขณะที่เศรษฐกิจในเขตมินเนอาโพลิสมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง ส่วนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในเขตฟิลาเดลเฟีย และแอตแลนต้า ขยายตัวรวดเร็วขึ้น แต่ในเขตนิวยอร์กมีการขยายตัวช้าลง"

ส่วนภาคการผลิตในเขตส่วนใหญ่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยหลายเขตรายงานว่ามียอดสั่งซื้อใหม่, การส่งมอบสินค้า และการผลิตเพิ่มขึ้น ขณะที่อีกหลายเขตรายงานว่าตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์

นอกจากนี้ รายงานของเฟดระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและสภาวะในตลาดอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่หลายเขตรายงานว่า ยอดขายบ้านและตัวเลขการก่อสร้างบ้านปรับตัวสูงขึ้น

นักข่าวซินหัวรายงานว่า Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 13 มี.ค.นี้ โดยเฟดจะเปิดเผยรายงาน Beige Book ปีละ 8 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ