ประธานอียูเผยพร้อมช่วยให้เศรษฐกิจกรีซกลับมาขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 1, 2012 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะทำดีที่สุดเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจกรีซกลับมาขยายตัว และเขามั่นใจว่า กรีซจะสามารถเอาชนะความท้าทายต่างๆ ได้ นายบาร์โรโซกล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีกรีซว่า "คณะกรรมาธิการพร้อมที่จะช่วยเจ้าหน้าที่กรีซอย่างเต็มที่ เพื่อให้เศรษฐกิจกรีซกลับมาเติบโต"

นายบาร์โรโซระบุว่า มีเงินทุนมากกว่า 2 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์) จากกองทุนเชิงโครงสร้างของอียูสำหรับกรีซในระหว่างปี 2550-2556 "เราได้อนุมัติการจ่ายเงินไปกว่า 8 พันล้านยูโร แต่ยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมากก่อนที่จะถึงปี 2556"

ประธานอียูได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจกรีซจะประสบกับความสำเร็จในการกลับมาขยายตัวอีกครั้ง "ทำไมกรีซจะทำไม่ได้? เพราะอะไร? ผมเชื่อว่ากรีซมีความสามารถอย่างเต็มที่ในการปฏิรูปโครงสร้าง"

การให้ความช่วยเหลือกรีซในรอบที่ 2 ไม่ใช่เพียงการปรับฐานทางการคลังเท่านั้น แต่เป็นการให้ความสำคัญกับการปฏิรูปอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งอียูเชื่อว่าจะเปลี่ยนความสามารถของเศรษฐกิจกรีซไปสู่การขยายตัว และสร้างงาน นายบาร์โรโซระบุ

"แต่อย่างไรก็ดี การสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังไม่สามารถที่จะละเลยได้ แต่นี่ไม่ใช่เพียงการสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลัง แต่เป็นการปฏิรูปโครงสร้าง ศักยภาพในการแข่งขัน และการเติบโตของกรีซ" เขากล่าว

ในขณะเดียวกัน นายบาร์โรโซเตือนว่า การดำเนินการตามโครงการให้ความช่วยเหลือเป็นงานที่หนักมาก และต้องใช้ระยะเวลากว่าจะรู้สึกว่าได้รับผลประโยชน์เต็มที่ และเราไม่ได้ประมาทในเรื่องขนาดของความท้าทาย หรืออุปสรรคที่รออยู่เบื้องหน้า

"เราต้องไม่ใช้จินตนาการ เพราะส่วนคัญที่สุดในการแก้ปัญหาได้อยู่ในมือของรัฐบาลกรีซ คณะผู้บริหารของกรีซ และท้ายที่สุด ประชาชนของกรีซ" นายบาร์โรโซกล่าวเสริม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ