อินโดนีเซียเผยการส่งออกชะลอตัวจากผลกระทบวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 1, 2012 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ภาวะการส่งออกของอินโดนีเซียในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาอ่อนตัวลง เนื่องจากปัญหาวิกฤติหนี้สินในยุโรปส่งผลให้อุปสงค์ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียปรับตัวลดลง

นายซูร์ยามิน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าของอินโดนีเซียปรับตัวลดลงสู่ระดับ 1.549 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคมจากระดับ 1.881 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม

ข้อมูลสถิติของสำนักงานบ่งชี้ว่า มูลค่าการส่งออกในระหว่างเดือนก.ย., ต.ค., พ.ย. และ ธ.ค. อยู่ที่ 1.782 หมื่นล้านดอลลาร์, 1.680 หมื่นล้านดอลลาร์, 1.692 หมื่นล้านดอลลาร์ และ 1.720 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

ทั้งนี้ อินโดนีเซียพึ่งพาการส่งออกน้อยกว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย โดยมีสัดส่วนการส่งออกเพียง 26% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

การบริโภคภายในประเทศของอินโดนีเซีย ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากจำนวนประชากรกว่า 238 ล้านคน และการลงทุนที่กำลังขยายตัว จะช่วยชดเชยการส่งออกที่ลดลง

อย่างไรก็ดี นายซูร์ยามินกล่าวว่า มูลค่าการนำเข้าได้ลดลงสู่ 1.457 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม เนื่องจากมูลค่าการนำเข้าน้ำมันลดลง โดยข้อมูลสถิติบ่งชี้ว่า มูลค่าการนำเข้าในเดือนก.ย., ต.ค., พ.ย., อยู่ที่ 1.510 หมื่นล้านดอลลาร์, 1.565 หมื่นล้านดอลลาร์ และ 1.634 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ