กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีมียอดสมาชิกแล้วเกือบ 3.8 ล้านราย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 2, 2012 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการร่วมเสวนาเวทีรับฟังความคิดเห็นกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจากภาคส่วนต่างๆในภาคอีสานว่า ความคืบหน้าของการรับสมัครสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เพื่อสรรหาคณะกรรมการในระดับภูมิภาคซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ปรากฎว่า มีผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกแล้วเป็นจำนวนรวม 3,798,328 ราย จากทุกภาคของประเทศ โดยภาคอีสานมีจำนวนผู้สมัครมากที่สุดคือ 1,777,918 ราย ภาคเหนือ 964,229 ราย ภาคใต้ 485,091 ราย ภาคกลาง 392,143 ราย ภาคตะวันออก 158,014 ราย และ กทม. 20,933 ราย

ทั้งนี้ จากการที่คณะกรรมการได้มีมติขยายกำหนดเวลาลงทะเบียนสมาชิกฯ ให้กับผู้ที่สนใจสมัครเป็นคณะกรรมการฯ ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2555 ทางคณะกรรมการจะกำหนดวันจัดทำประชาคมเพื่อคัดเลือกเป็นกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีส่วนภูมิภาคอีกครั้งหนึ่งภายในอาทิตย์หน้า

ด้านน.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ ในฐานะหนึ่งในคณะกรรมการขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กล่าวเสริมว่า นายกรัฐมนตรีมีเป้าประสงค์ให้กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเป็นโอกาสสำคัญในการเข้าถึงแหล่งทุนให้กับเครือข่ายสตรีซึ่งจากผลการวิจัยของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าผู้หญิงมีรายได้น้อยกว่าผู้ชาย และสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้น้อยกว่า อีกทั้งผู้หญิงมีอัตราส่วนของการออมต่อรายได้สูงกว่าผู้ชาย และมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดหนี้สูญน้อยกว่าผู้ชาย

ดังนั้น กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจึงเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งในการเข้าถึงแหล่งทุน เป็นการกู้ยืมที่ก่อให้เกิดรายได้มากกว่าเป็นการสร้างภาระหนี้ให้กับสตรีไทยทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ