แบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้ราคาน้ำมันพุ่งไม่กระทบนโยบายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 2, 2012 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะไม่ยกเลิกนโยบายงานเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ เพียงเพราะว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของประเทศดีดตัวขึ้นไปสู่ระดับเป้าหมายของธนาคารกลาง

นายชิรากาว่ากล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาญี่ปุ่นว่า ธนาคารกลางจะไม่ประเมินราคาจากจากปัจจัยชั่วคราวและปัจจัยเฉพาะ และถึงแม้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคจะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ ก็จะไม่นำไปสู่การปรับนโยบายการเงิน

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้กำหนดเป้าหมายเสถียรภาพของราคาในระยะกลางและระยะยาว โดยให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ เช่น นโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเกือบ 0% และโครงการซื้อสินทรัพย์ ไปจนกว่าธนาคารจะประเมินว่า ดัชนีคาราผู้บริโภคของประเทศได้เพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพสู่ระดับ 1% ต่อปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนายชิรากาว่ามีขึ้นหลังราคาน้ำมันดิบได้พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 เดือนเมื่อไม่นานมานี้ ท่ามกลางความตึงเครียดอันเนื่องมาจากโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันอาจจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าหลายรายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ