เกาหลีใต้เผยดัชนี CPI เดือนก.พ.ขยายตัว 3.1% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 2, 2012 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของประเทศ (CPI) เดือนก.พ. อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือน ซึ่งช่วยคลายความวิตกกังวลที่ว่าอัตราเงินเฟ้อจากราคาผู้บริโภคอาจจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวม

สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้ระบุว่า ดัชนี CPI ในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 3.1% จากระดับของปีก่อน ต่ำกว่าดัชนีในเดือนม.ค. ที่เพิ่มขึ้น 3.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปดังกล่าวนับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนธ.ค. 2553 ซึ่งดัชนีเพิ่มขึ้น 3.0% เมื่อเทียบรายปี และเคลื่อนไหวต่ำกว่าเป้าหมายของช่วงอัตราเงินเฟ้อธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ระดับ 2-4% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานในเดือนก.พ. ซึ่งไม่รวมราคาสินค้าเกษตรและราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันที่ผันผวน ปรับเพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบรายปี ลดลงจากระดับ 3.2% ในเดือนก่อน เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานที่ได้มีการประยุกต์ตามวิธีการขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 2.6% จากเดือนก่อน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับดัชนีในเดือนม.ค. ที่ระดับ 2.5% เทียบเป็นรายปี แม้ว่าราคาอาหารและพลังงานจะสูงขึ้น แต่รายได้ในภาคบริการสาธารณะที่ลดลงทำให้การขยายตัวของราคาผู้บริโภคชะลอตัวลง

ด้านผลิตภัณฑ์ภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 4.7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทะยาน 7.9% ในช่วงเวลาเดียวกัน เนื่องจากราคาน้ำมันทั่วโลกสูงขึ้นมาก จากความหวั่นวิตกที่ว่า จะเกิดภาวะติดขัดด้านอุปทานอันเนื่องมากจากการเผชิญหน้ากันระหว่างอิหร่านและสหรัฐ ในประเด็นเกี่ยวกับกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ