เอดีบีคาดเศรษฐกิจเอเชียโต 7% ปีนี้ แต่ชี้ยังเผชิญปัจจัยเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 2, 2012 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) คาดว่าเศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวค่อนข้างแข็งแกร่งที่ระดับ 7% ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้สงวนท่าทีในการแสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจเอเชียในระยะสั้น เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันและวิกฤติการเงินในยุโรป

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานเอดีบี กล่าวว่า อัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยอาจอยู่ที่ 7% หรือ 7% ขึ้นไปสำหรับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชีย พร้อมระบุว่า อัตราการขยายตัวที่ 7% นับว่าเป็นระดับที่ค่อนข้างสูง

อย่างไรก็ตาม นายคุโรดะกล่าวว่า ความเสี่ยงที่ภูมิภาคกำลังเผชิญในปีนี้ ได้แก่ วิกฤติการเงินยุโรป ซึ่งอาจจะย่ำแย่ลงหรือยืดเยื้อออกไปอีก และหากเป็นเช่นนั้น กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียอาจจะได้รับผลกระทบที่รุนแรงมากขึ้น

"อีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญก็คือราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง โดยในขณะนี้ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงในระดับหนึ่ง แต่ราคาน้ำมันก็ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง และหากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง อันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ เอเชียก็จะได้รับผลกระทบที่รุนแรง" นายคุโรดะกล่าว

นอกจากนี้ ประธานเอดีบียังคาดว่า เศรษฐกิจเอเชียจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในระยะยาว โดยเอดีบีคาดว่า ในอีก 20-30 ปีข้างหน้า เอเชียจะยังคงรักษาระดับการขยายตัวในระดับที่ค่อนข้างสูงเอาไว้ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ