World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ได้แถลงต่อที่ประชุมจำปีของรัฐสภาจีนในวันนี้ว่า จีนยังคงเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทายมากมายในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ทั้งจากต่างประเทศและภายในประเทศ

-- นายหยาง ไคเซิน ประธานธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) และเป็นสมาชิกคณะกรรมการแห่งชาติ กล่าวว่า ธนาคารขนาดใหญ่ของจีน 4 แห่งได้ปล่อยเงินกู้รอบใหมในเดือนม.ค.-ก.พ. เพิ่มขึ้น 2 หมื่นล้านหยวนเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเป็นเงินกู้จาก ICBC จำนวน 1.655 แสนล้านหยวนเพิ่มขึ้น 1.5 หมื่นล้านหยวนเมื่อเทียบกับปีก่อน และขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณชะลอตัวจากการการขยายตัวของเงินกู้รอบใหม่

-- หนังสือพิมพ์ Oesterreich ของออสเตรียรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเวอร์เนอร์ เฟย์มันน์ นายกรัฐมนตรีของออสเตรียว่า กรีซอาจต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม เนื่องจากมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 นั้น ยังไม่เพียงพอ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ ณ สิ้นเดือนก.พ. พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.158 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 4.46 พันล้านดอลลาร์จากเดือม.ค. และนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้อยู่สูงกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าของสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์ เช่นสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์อังกฤษ และการเพิ่มขึ้นของผลกำไรที่ได้จากการลงทุน

-- นายเหวิน เจียเป่า กล่าวต่อที่ประชุมประจำปีของสภาประชาชน หรือรัฐสภาจีนในวันนี้ว่า จีนตั้งเป้าที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกและนำเข้าอีก 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในปี 2555 เพื่อปรับปรุงธุรกรรมการชำระหนี้ต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ