น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง ขณะตลาดวิตกศก.ชะลอกระทบอุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 6, 2012 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ดิ่งลงมากถึง 0.9% หรือ 91 เซนต์ ที่ 105.81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเลคทรอนิก ก่อนปรับตัวอยู่ที่ 106.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ณ เวลา 11.32 น. ตามเวลาลอนดอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนเม.ย.อยู่ที่ 123.24 ดอลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 56 เซนต์

สัญญาน้ำมันที่ตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลง ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า การชะลอตัวลงของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันปรับตัวลดลง หลังเศรษฐกิจยุโรปหดตัวลงในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

ก่อนนหน้านี้ นักลงทุนมีความกังวลอยู่แล้วเกี่ยวกับผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว หลังจากเมื่อวานนี้ รัฐบาลจีนได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 7.5% จากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ที่ 8%

ส่วนสถานการณ์เกี่ยวกับอิหร่านยังเป็นที่สนใจของตลาดน้ำมัน หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ และนายเบนยามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ไม่สามารถประสานความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการจัดการกับโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน หลังจากการประชุมระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศสิ้นสุดลงในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนวันพุธนี้ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.3%


แท็ก น้ำมันดิบ   NYMEX   (WTI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ