ออสเตรเลียเผยอัตราว่างงานปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ 5.2% ในเดือนกุมภาพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 8, 2012 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.2% ในเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าตำแหน่งงานอาจจะลดลง 15,400 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว

รายงานของสำนักงานระบุว่า อัตราว่างงานที่สูงขึ้นเกิดจากจำนวนผู้ที่มีงานทำลดลง 15,400 คน โดยทั้งหมดเป็นตำแหน่งงานพาร์ทไทม์

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นภายหลังการเปิดเผยดุลบัญชีแห่งชาติที่ได้รับความสนใจอย่างยิ่ง ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวเพียง 0.4% ในไตรมาส 4 ส่งผลให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในอนาคต

สำหรับเดือนมกราคม อัตราว่างงานของออสเตรเลียลดลงอย่างเหนือความคาดหมายมาอยู่ที่ระดับ 5.1%

ด้านรัฐบาลรัฐควีนส์แลนด์ซึ่งกำลังรณรงค์การเลือกตั้งนั้น ตัวเลขดังกล่าวถือว่าไม่ได้สร้างแรงจูงใจเนื่องจากอัตราว่างงานของรัฐได้พุ่งขึ้นสู่ระดับ 5.7% ในเดือนกุมภาพันธ์ จากระดับ 5.4% ในเดือนมกราคม

ทั้งนี้ อัตราว่างงานได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.4% จาก 5.2% ในรัฐวิคตอเรีย และเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.2% จาก 5.1% ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ส่วนรัฐแทสมาเนีย ซึ่งเป็นเกาะในภาคใต้ของประเทศอัตราว่างงานได้ลดลงสู่ระดับ 7.0% จาก 7.1% และรัฐเวสต์เทิร์นออสเตรเลียลดลงสู่ระดับ 4.0% จาก 4.1% ส่วนอัตราว่างงานในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 5.2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ