"อารักษ์"เผยเจาะสำรวจน้ำมันเขตทวีวัฒนารู้ผลภายในไม่เกิน 20 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 8, 2012 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า การเจาะสำรวจปิโตรเลียมในเขตทวีวัฒนาของบริษัท มิตรา เอ็นเนอร์ยี่ ลิมิเต็ด เป็นการดำเนินการตามสัมปทานที่ได้รับตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี จึงมีสิทธิที่จะทำการเจาะสำรวจในพื้นที่สัมปทานดังกล่าวได้ ซึ่งเชื่อว่าการเจาะสำรวจครั้งนี้จะใช้เวลาไม่เกิน 20 วันก็จะรู้ผลว่าพื้นที่ดังกล่าวมีน้ำมันหรือไม่ และเชื่อว่าจะไม่มีปริมาณน้ำมันมากพอที่จะดำเนินการในเชิงพาณิชย์ได้

ด้านนายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมในบริเวณพื้นที่ กทม.กว่าจะมาถึงวันนี้ ทางบริษัทฯ ได้ผ่านขั้นตอนต่างๆ ที่กฎหมายกำหนดมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว โดยมีการทำประชาพิจารณ์ถึง 3 ครั้ง และมีการทำการวัดความไหวสะเทือน หรือไซส์ซิมิค ซึ่งก็เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด และมีแรงกระเทือนเทียบเท่ากับการเจาะเสาเข็มเท่านั้น ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า บริเวณ กทม.น่าจะเป็นแอ่งน้ำมันเล็กๆ เท่านั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า บริษัทฯ ได้เลื่อนการเจาะสำรวจจากวันที่ 6 มี.ค.55 มาเป็นวันพรุ่งนี้(9 มี.ค.55) เนื่องจากการติดตั้งแท่นเจาะยังไม่แล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ