World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 8, 2012 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 2 มี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 832,000 บาร์เรล สู่ระดับ 345.7 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1 ล้านบาร์เรล

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ยอดการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคสหรัฐประจำเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 8.6% สู่ระดับ 2.5123 แสนล้านดอลลาร์ จากระดับของเดือนธ.ค.ที่ 2.4945 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 เดือน และสะท้อนให้เห็นว่าเริ่มมีความเชื่อมั่นและมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ในขณะที่ธนาคารพาณิชย์ก็พร้อมที่จะปล่อยเงินกู้มากขึ้นเช่นกัน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศปรับเพิ่มการประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 4/2554 โดยระบุว่า จีดีพีไตรมาส 4/2554 หดตัวลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ว่าหดตัวรุนแรงถึง 2.3%

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ ได้เปิดตัวแท็บเล็ต iPad 3 แล้วเมื่อวานนี้ตามเวลานิวยอร์ก โดย iPad 3 ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่คนจำนวนมากรอคอยนั้น เป็นจะมีชิปประมวลผลที่รวดเร็วขึ้น กราฟฟิกที่สวยงามกว่าเดิม รวมถึงจอภาพที่มีความละเอียดมากขึ้นด้วย

-- ข้อมูลสถิติของกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า บัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นมียอดขาดดุลเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีในเดือนมกราคม โดยส่วนใหญ่เกิดจากผลกระทบจากการส่งออกชะลอตัว ท่ามกลางการแข็งค่าของเงินเยนและภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่สดใส

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทจะเรียกรถยนต์รุ่นทาโคมา แคมรี และ เวนซา คืนทั้งหมด 681,500 คัน ในสหรัฐเพื่อแก้ไขปัญหาระบบไฟฟ้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.2% ในเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าตำแหน่งงานอาจจะลดลง 15,400 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.75% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันเศรษฐกิจไม่ให้ได้รับผลกระทบจากความอ่อนแอของเศรษฐกิจทั่วโลก ในขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อสูงขึ้นในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ