BOI พานักธุรกิจไทยขยายโอกาสลงทุนเกษตรแปรรูป-ยานยนต์-สิ่งทอในเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 9, 2012 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวาสนา มุทุตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือการลงทุนในต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 12-16 มี.ค.นี้ บีโอไอจะจัดกิจกรรมศึกษาโอกาสและลู่ทางการค้าการลงทุนในประเทศเวียดนาม โดยจะนำนักธุรกิจไทยไปนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีอุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะพานักลงทุนไทยไปสร้างโอกาสการลงทุน ได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมเสื้อผ้าและสิ่งทอ เป็นต้น

นอกจากนี้ คณะของบีโอไอจะเข้าหารือกับผู้บริหารสภาหอการค้าประจำนครโฮจิมินห์ โดยจะมีการหารือถึงภาพรวมเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจจะเข้าลงทุนในประเทศเวียดนาม และยังได้รับความร่วมมือจากสมาคมนักธุรกิจไทยในเวียดนามจัดสัมมนาเรื่อง "โอกาสการลงทุนไทยในเวียดนาม" พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมไทยหว่า ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่เวียดนามร่วมทุนกับไทย

"กิจกรรมศึกษาโอกาสการลงทุนในเวียดนามนี้เป็นหนึ่งในนโยบายของบีโอไอที่จะส่งเสริมการค้าและให้เกิดการลงทุนในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา ลาว พม่า และโดยเฉพาะเวียดนามที่เป็นทั้งพันธมิตรและคู่แข่งทางการค้าที่สำคัญของไทยขณะนี้" นางวาสนา กล่าว

ทั้งนี้ โฮจิมินห์เป็นเมืองที่มีสถิติการเข้าไปลงทุนสูงสุดหากเทียบกับเมืองอื่นของเวียดนาม โดยปี 53 มีจำนวนโครงการเข้าไปลงทุนถึง 252 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 1,895 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพราะมีเขตอุตสาหกรรมหลายแห่งในพื้นที่ รวมถึงเส้นทางคมนาคมเชื่อมต่อรองรับอุตสาหกรรมได้เป็นอย่างดี

สำหรับการลงทุนของไทยในเวียดนามที่สำคัญ ได้แก่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ลงทุนด้านอาหารสัตว์, เครือซีเมนต์ไทยลงทุนในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ กระดาษ และวัสดุก่อสร้าง และกลุ่มอมตะลงทุนพัฒนาเขตอุตสาหกรรม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ