กรมการค้าภายในคาดปัญหานมข้นหวาน-จืดขาดแคลนคลี่คลายใน พ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 9, 2012 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว่า ขณะนี้สินค้านมข้นหวานและนมข้นจืดขาดแคลน ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเนื่องจากปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายปี 54 ทำให้โรงงานผลิตหลายแห่งเสียหาย โดยเฉพาะโรงงานผู้ผลิตรายใหญ่ 2 แห่ง คือ บริษัท เอฟ แอนด์ เอ็น แดรี่ส์(ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท อุตสาหกรรมนมไทย ที่มีส่วนแบ่งการตลาดรวม 70% ยังไม่สามารถเดินเครื่องผลิตได้ ซึ่งต้องแก้ปัญหาด้วยการนำเข้าจากต่างประเทศมาทดแทนทำให้มีราคาสูงขึ้นบ้างเล็กน้อย

"นมข้นที่นำเข้ามาส่วนใหญ่มาจากมาเลเซียตั้งแต่ปลายปี 54 แต่ยืนยันว่าไม่ได้ทำราคาแตกต่างกันนัก โดยนมข้นหวานในประเทศขนาด 380-388 กรัม/กระป๋อง ขายปลีก 21.00-22.50 บาท นมข้นหวานนำเข้าขนาด 397 กรัม จำหน่าย 26.50 บาท แต่ขณะนี้ผู้ผลิตกำลังเร่งฟื้นฟูโรงงานและซ่อมแซมเครื่องจักร คาดจะเริ่มผลิตสินค้าได้ปลายเดือนมีนาคมนี้ และยังคงเปิดนำเข้าสินค้าต่อเนื่องจนถึงเดือนพฤษภาคม เพื่อให้มีสินค้าจำหน่ายเพียงพอต่อความต้องการจนกว่าสถานการณ์การผลิตจะเข้าสู่ภาวะปกติ"นางวัชรี กล่าว

ส่วนปัญหามะนาวมีราคาแพงในขณะนี้ กรมฯ ได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือผู้บริโภคแล้ว โดยจะเชื่อมโยงผลผลิตจากแหล่งผลิตใหญ่ใน จ.เพชรบุรี มาตลาดขายปลีกในกรุงเทพฯ โดยตรง เบื้องต้นจะเชื่อมโยงเข้ามาวันละ 50,000—100,000 ผล เพื่อเพิ่มปริมาณสินค้าในตลาด และลดการเก็งกำไรของพ่อค้าคนกลาง

สาเหตุที่ราคามะนาวสูงขึ้นมาก เพราะเป็นช่วงผลผลิตนอกฤดูกาลจึงมีออกสู่ตลาดน้อย และพื้นที่ปลูกมะนาวเสียหายจากน้ำท่วม เช่น จ.พิจิตร เกษตรกรบางรายหันไปปลูกข้าวแทน เพราะขายได้ราคาดีกว่า ส่วนสมุทรสาครเกษตรกรบางปลูกผลไม้อื่นทดแทน ประกอบกับในช่วงนี้อากาศแห้งแล้งส่งผลให้ต้นมะนาวตายทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ