China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 12 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday March 12, 2012 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หวัน หลิง เลขาธิการพรรคจากเมืองจิงเหมิน มณฑลหูหนาน ซึ่งเป็นฐานการผลิตเร้ปซี้ด (rapeseed) ที่สำคัญของประเทศจีน กล่าวว่า จีนควรพัฒนาศักยภาพการผลิตเร้ปซี้ดและทรัพยากรต่างๆ เพื่อให้มีน้ำมันทำอาหารพอเพียงสำหรับการใช้งานในประเทศ

หวัง ซึ่งเป็นรองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน แนะนำว่า รัฐบาลควรสนับสนุนการผลิตเร้ปซี้ดให้มากกว่าเดิม เพื่อให้การปลูกพืชน้ำมันชนิดนี้มีกำไรมากขึ้น ปัจจุบัน เกษตรกรผู้ปลูกเร้ปซี้ดมีจำนวนลดลง เนื่องจากรัฐบาลมีมาตรฐานการให้ความช่วยเหลือต่ำ มีกำไรน้อย และใช้เครื่องจักรกลการเกษตรในการผลิตได้น้อย

หวังกล่าวว่า จีนมีอัตราความพอเพียงของน้ำมันปรุงอาหารลดลงจาก 60% ในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 เหลือเพียง 37% และมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากการบริโภคที่สูงขึ้น

-- จีนนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์หลักๆมากขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบปีต่อปี บ่งชี้ว่า กำลังซื้อในประเทศเริ่มฟื้นตัวหลังผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีน (22-28 มกราคม)

กรมศุลกากรจีนรายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว จีนนำเข้าถั่วเหลือง 3.83 ล้านตัน พุ่งขึ้น 65% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ลดลง 17% จากเดือนก่อนหน้า โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.35 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ