China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 12 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday March 12, 2012 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 18.4% จากปีก่อน แตะ 1.14 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าทะยานขึ้นถึง 39.6% แตะ 1.45 แสนล้านดอลลาร์

การขยายตัวทางการค้าที่รวดเร็วได้รับแรงกระตุ้นจากฐานการเปรียบเทียบที่ต่ำสำหรับเดือนก.พ.ปีที่แล้ว เมื่อช่วงวันหยุดตรุษจีนทำให้วันทำงานในเดือนดังกล่าวน้อยลง และทำให้ตัวเลขการค้าบิดเบือนไป

-- นายหม่า เจียนถัง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อของจีนจะเบาบางลงในปีนี้ อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และแรงกดดันของอัตราเงินเฟ้อจากการนำเข้าที่บรรเทาลง

ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน (CPI) ปรับเพิ่มขึ้น 3% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าเมื่อเดือนม.ค. ซึ่งอยู่ที่ 4.5%

-- ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ใช้บัตรธนาคาร (BCCI) ของจีน ปรับลดลงเล็กน้อยในเดือนก.พ. ในขณะที่ผู้บริโภคกลับมาใช้จ่ายตามปกติหลังจากกระแสการใช้จ่ายสูงในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีน

ดัชนีดังกล่าว ซึ่งรวบรวมร่วมกันโดยสำนักข่าวซินหัว และไชน่า ยูเนียนเพย์ อยู่ที่ระดับ 86.69 จุดในเดือนก.พ. ลดลง 0.09 จุดจากเดือนก่อนหน้า แต่ปรับเพิ่มขึ้น 0.65 จุด จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากปัจจัยตามฤดูกาลแล้ว เกณฑ์การปล่อยกู้จำนองของธนาคารที่ผ่อนคลายลงและราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำลงได้ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ของผู้ใช้บัตรในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ และในทางกลับกัน ก็เป็นการระงับการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

-- นายเหมี่ยว เหว่ย รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดเผยระหว่างการประชุมรัฐสภาประจำปีวานนี้ว่า แผนพัฒนาฉบับพิเศษสำหรับอุตสาหกรรมเกิดใหม่ทางยุทธศาสตร์ 4 อุตสาหกรรม ซึ่งได้แก่ การผลิตเครื่องมือขั้นสูง, วัสดุใหม่, เทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ และรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงรูปแบบใหม่และประหยัดพลังงาน จะมีการประกาศให้ทราบภายในช่วงครึ่งปีแรก

นายเหมี่ยวกล่าวด้วยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกำหนดเวลาสำหรับแผนพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่ทางยุทธศาตร์รายย่อยทั้ง 15 อุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ