อินโดนีเซียเล็งไฟเขียวต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียมเดือนพ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 12, 2012 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์รายงานวันนี้ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนออกระเบียบที่จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในอินโดนีเซียได้ โดยมีผลบังคับใช้ภายในเดือนพ.ค.ปีนี้ แม้ว่าจะจำกัดอยู่แค่การซื้อคอนโดมิเนียมก็ตาม

ในช่วงที่ผ่านมา ความพยายามในการเปิดตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้กับชาวต่างชาติถูกสกัดกั้นจากระเบียบห้ามถือครองที่ดิน ซึ่งจะยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงภายใต้กฎหมายปัจจุบัน

ระเบียบที่จะออกใหม่ดังกล่าวมีเป้าหมายแก้ปัญหาข้างต้น โดยให้สิทธิชาวต่างชาติลงทะเบียนซื้อใบรับรองการเป็นเจ้าของสิ่งปลูกสร้าง (SKBG) ที่แยกออกจากสิทธิในการถือครองที่ดินโดยเด็ดขาด

"ชาวต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของอพาร์ตเมนต์ภายใต้ SKBG ได้โดยไม่ต้องเป็นเจ้าของที่ดิน" นายพันกีฮูตัน มาร์ปวง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการเคหะสาธารณะ กล่าว

นอกจากนี้ยังระบุว่า ชาวต่างชาติสามารถถือใบรับรอง SKBG เป็นระยะเวลา 60 ปี และอาจขยายเวลาไปได้อีก 60 ปี ซึ่งทำให้การเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมในอินโดนีเซียกินระยะเวลานานกว่าในสิงคโปร์ ซึ่งอนุญาตให้เป็นเจ้าของได้ 90 ปี

"มีความเป็นไปได้ที่จะขยายเวลาในใบรับรองดังกล่าวไปได้อีก 60 ปี แต่เรายังต้องหารือเรื่องนี้อีกในภายหลัง" เขากล่าว

ทั้งนี้ ภายใต้ระเบียบในปัจจุบันนั้น ชาวต่างชาติอาจเช่าซื้ออสังหาริมทรัพย์เป็นระยะเวลา 25 ปี ซึ่งสามารถขยายเวลาออกไปได้อีก 25 ปี และ 20 ปี หรือรวมทั้งสิ้นถึง 70 ปี แต่ใบรับรอง SKBG ไม่เหมือนกับสิทธิในการเช่าซื้อ เนื่องจากสามารถเปลี่ยนมือและซื้อขายกันได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ