ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นหดตัวในก.พ. เหตุกังวลค่าแรง-การจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 12, 2012 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคหดตัวลงในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบรายเดือน สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคกังวลเรื่องค่าแรงและสภาพการจ้างงาน

ดัชนีความเชื่อมั่นของครัวเรือนที่มีสมาชิก 2 คนขึ้นไป ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 39.5 จุดในเดือนกุมภาพันธ์ จาก 40.0 จุดในเดือนมกราคม นับว่าลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน อย่างไรก็ดี สำนักงานคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า ตัวเลขเดือนกุมภาพันธ์ถือว่าลดลงเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคมที่ระดับ 38.9 จุด

ทั้งนี้ ตัวเลขต่ำกว่า 50 จุดถือว่าผู้บริโภคมีมุมมองในแง่ลบมากกว่าแง่บวก

ในบรรดาองค์ประกอบทั้งสี่ที่ใช้ในการคำนวณดัชนี พบว่าชีวิตความเป็นอยู่ การขยายตัวของรายได้ และสภาวะการจ้างงาน ย่ำแย่ลง ขณะที่ระยะเวลาในการซื้อสินค้าคงทนชิ้นใหม่ยังทรงตัว

เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า การเจรจาเรื่องค่าแรงรายปีระหว่างนายจ้างและลูกจ้างที่ยังดำเนินอยู่และยังไม่มีความแน่นอน รวมถึงการที่รัฐบาลพยายามลดเงินเดือนข้าราชการ เป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นลดลง นอกจากนั้นอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นและจำนวนงานใหม่ที่ลดลงก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นเช่นกัน

ผู้ตอบแบบสอบถาม 63.4% เชื่อว่าราคาผู้บริโภคในประเทศจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า เพิ่มขึ้นจาก 63.1% ในการสำรวจเมื่อเดือนมกราคม บ่งชี้ว่าจะมีการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างคึกคักในอนาคต

ทั้งนี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีทำการสำรวจความเห็น 6,720 ครัวเรือน และได้รับความร่วมมือจาก 5,034 ครัวเรือน หรือ 74.9% รวมถึงครัวเรือนที่มีสมาชิกคนเดียว 1,674 ครัวเรือน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ