World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday March 12, 2012 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานในภาคเอกชนของญี่ปุ่นเมื่อปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ขยายตัว 3.4% ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 7.578 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 2 เดือน โดยยอดดังกล่าวไม่นับรวมเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมเดินเรือและสาธารณูปโภค

--ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาค้าส่งในประเทศขยายตัว 0.6% ในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นับว่าเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนีราคาค้าส่งเดือนกุมภาพันธ์ขยับขึ้น 0.2% จากเดือนมกราคม

--กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยวันนี้ว่า รายได้ด้านการคลังของจีนช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ปรับเพิ่มขึ้น 13.1% แตะระดับ 2.09 ล้านล้านหยวน (ราว 3.30 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบรายปี

--นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การลดสัดส่วนกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ไม่ได้ช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นในตลาดทุน หรือ ฟื้นฟูสภาพคล่องในตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้

นายโจวกล่าวว่า เงินทุนที่ระบายเข้าสู่ตลาดผ่านทางการปรับลด RRR นั้น จะไหลเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจภายในประเทศเฉพาะในภาคส่วนที่ได้รับแรงหนุนจากเงินกู้เท่านั้น แต่ไม่ได้ไหลเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยตรง

--แอปเปิล อิงค์ จับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท ไชน่า เทเลคอม คอร์ป ในประเทศจีน และเริ่มจำหน่ายไอโฟนในตลาดจีนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยหวังเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนจีน ซึ่งปัจจุบันแอปเปิลมีส่วนแบ่งอยู่เพียง 7.5%

--นายยี่ กัง ผู้อำนวยการสำนักปริวรรตเงินตราของรัฐบาลจีน (SAFE) เปิดเผยว่า จีนจะยังคงยึดมั่นในหลักการการกระจายการลงทุนในพันธบัตรต่างชาติ โดยระบุว่า การที่จีนถือครองพันธบัตรยูโรโซนนั้นไม่ได้ทำให้เม็ดเงินในพอร์ทการลงทุนของจีนลดน้อยลง

--หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์รายงานวันนี้ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนออกระเบียบที่จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในอินโดนีเซียได้ โดยมีผลบังคับใช้ภายในเดือนพ.ค.ปีนี้ แม้ว่าจะจำกัดอยู่แค่การซื้อคอนโดมิเนียมก็ตาม

--อินเดียได้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกฝ้ายแล้ว หลังจากที่กลุ่มผู้ปลูกฝ้าย เทรดเดอร์ และจีน ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่สุดของอินเดียได้ออกมาประท้วงคำสั่งห้ามดังกล่าว

--นางประติภา ปาทิล ประธานาธิบดีอินเดีย กล่าวในระหว่างพิธีเปิดประชุมรัฐสภาเพื่ออภิปรายงบประมาณว่า เศรษฐกิจอินเดียอยู่ในสภาพที่ดีขึ้นในปี 2554 แม้ว่าเกิดสถานการณ์ยากลำบากในโลก นอกจากนี้ นางปาทิลยังแสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจของอินเดียจะกลับมาขยายตัวที่ 8-9% ในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ